3 Giải Pháp Giúp Bạn Giảm Stress & Đau Đầu Mùa Cuối Năm

Không có gì ngạc nhiên khi mùa lễ lộc luôn là khoảng thời gian khiến bạn đau đầu bởi vô số thứ từ công việc chồng chất, tiệc tùng cuối năm, rồi suy nghĩ mua sắm vé xe, quà cáp, chuẩn bị cho chuyến đi về thăm quê nhà,….Những đợt mất ngủ triền miên, stress, mệt mỏi chắc chắn sẽ làm bạn khó chịu, kiệt sức và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tình thần.

3-giai-phap-giup-ban-giam-stress-dau-dau-mua-cuoi-nam-5

Bác sĩ chuyên gia về tình trạng đau đầu Elizabeth Seng giải thích rằng:  “ Những phản ứng này chính là phản ứng bản năng của cơ thể khi gặp tình huống khó khăn, thường được biết đến như “phản ứng stress cấp tính”. Phản ứng này có thể vừa có lợi vừa có hại. Nó có lợi trong tình huống cần sự phản ứng nhanh của cơ thể, như việc nhảu ra khỏi đường khi có vật lạ lao tới. Nhưng phản ứng này lại ít có lợi hơn đối với những tình huống đầy căng thẳng trong dịp lễ như việc di chuyển xa, mua sắm ngay phút chót.. Những điều này thường được gọi là “ stress mãn tính”, và khi những điều này gặp nhau thường xuyên hơn vào những ngày lễ thì sẽ dễ dàng tạo nên cơn đau đầu.”

3-giai-phap-giup-ban-giam-stress-dau-dau-mua-cuoi-nam-6

Bác sĩ cũng tiếp tục chia sẻ: “Những người hay bị đau đầu sẽ cảm thấy khá khó khăn vào các dịp lễ vì chúng kết hợp khá nhiều yếu tố tạo nên cơn nhức đầu. Chúng cũng bao gồm những giấc ngủ không đều đặn, ăn uống thất thường và bỏ bữa, đôi lúc là do uống nhiều rượu bia hoặc caffein hơn những ngày bình thường.”

Vậy nên, cách nào để đối mặt với những cơn đau đầu này đây? Trước tiên bạn hãy thử áp dụng 10 mẹo giảm stress tức thì những ngày bận rộn. Bác sĩ Seng cũng khuyến cáo rằng bạn nên nói chuyện với bác sĩ để được chẩn đoán đầy đủ và vạch ra kế hoạch điều trị cho những cơn đau đầu mãn tính. “Một số chiến thuật kiểm soát stress tôi từng thấy nhiều người áp dụng thành công bao gồm thư giãn, chăm sóc bản thân, phản hồi sinh học và trị liệu hành vi nhận thức,” bà cho biết thêm. Hãy tiếp tục theo dõi để cùng chúng tôi khám phá sâu hơn về vấn đề này nhé.

1. Thư giãn

3-giai-phap-giup-ban-giam-stress-dau-dau-mua-cuoi-nam-2

Sự thư giãn có vẻ còn mang lại nhiều hơn cảm giác thoải mái như khi coi một bộ phim yêu thích hay đi chơi cùng bạn bè vào dịp cuối tuần – nó còn bao gồm cả việc tắt đi “phản ứng stress cấp tính”  bằng cách bật lên “phản ứng thư giãn”,” Bác sĩ Seng chia sẻ. “Khi bạn hít thở sâu, bạn sẽ sử dụng phần cơ dưới phổi (hay còn gọi là cơ hoành) để hít thở. Tôi thường chỉ dạy các bệnh nhân của tôi rằng hãy thử hít thở sâu khi đang nằm ngửa và duỗi thẳng lưng, điều này sẽ giúp điều chỉnh đúng chuyển động của cơ hoành. Khi bạn hít vào, bụng của bạn sẽ to ra; và khi bạn thở ra, bụng sẽ hóp lại. Ngực của bạn hoàn toàn không chuyển động gì cả. Khi bạn đã cảm nhận được đúng phần cơ để hít vào thở ra, hãy thử thở chậm hơn bằng cách đếm số. Bắt đầu đến tới 4 khi bạn thở vào và tới 4 khi bạn thở ra. Sau đó, tăng số lượng số từ từ đến khi nào bạn cảm thấy nhịp thở chậm và hoàn toàn thoải mái.” Hầu như việc thiền định này đã được chứng minh có tác dụng cao hơn đối với điều trị giảm đau bằng thuốc.

3-giai-phap-giup-ban-giam-stress-dau-dau-mua-cuoi-nam-1

2. Tự chăm sóc bản thân

“ Nền tảng của chiến lược tự chăm sóc bản thân chính là nhằm tăng cường các hoạt động nuôi dưỡng. Để thực hiện điều này, hãy đảm bảo rằng bạn sắp xếp được một tiếng để tự chăm sóc bản thân. Hãy ngồi xuống và lập nên một danh sách việc bạn đã làm ngày hôm qua, bắt đầu với việc thực dậy và đánh răng. Danh sách này sẽ rất dài đấy! Sau đó, hãy xác định những hoạt động này là đang “nuôi dưỡng bản thân (tự chăm sóc bản thân) hay đang “làm suy giảm bản thân”(lấy nguồn lực ra khỏi bản thân mình). Hãy xem xét thử liệu có cách nào để tăng tổng lượng thời gian nuôi dưỡng bản thân hơn và giảm thời gian làm suy giảm bản thân hơn hay không nhé,” bác sĩ Seng cho biết.

3-giai-phap-giup-ban-giam-stress-dau-dau-mua-cuoi-nam-3

3. Phản hồi sinh học

3-giai-phap-giup-ban-giam-stress-dau-dau-mua-cuoi-nam-4

“ Phản hồi sinh học là một dạng trị liệu giúp bạn thấy các phản ứng của cơ thể đối với stress trong hiện thực và trợ giúp bạn trong việc sử dụng các chiến lược thư giãn để hoàn toàn kiểm soát được cơn stress,” Bác sĩ Seng cho biết thêm. “ Liệu pháp nhận thức hành vi là một dạng trị liệu làm việc với cách mà bạn nghĩ về các tình huống trong cuộc sống và học cách để thay đổi các phản ứng tự động của cơ thể. Phản hồi sinh học và sự thư giãn  thường dễ đạt được nhất khi bạn làm việc cùng chuyên gia tư vấn tâm lý. Họ sẽ giúp bạn vượt qua những trị liệu này. Một chuyên gia tư vấn tâm lý cũng có thể giúp bạn sử dụng các kĩ năng thư giãn và tự chăm sóc bản thân để giảm stress và cải thiện cơn đau đầu một cách thành công. Bạn có thể hỏi bác sĩ của bạn để giúp bạn tìm một chuyên gia tư vấn tâm lý phù hợp nhé.”

Ngoài ra, các bạn có thể tập một số kỹ thuật thở trong video dưới, vừa hỗ trợ giảm stress vừa giảm cân hiệu quả

>>> Không khó để khắc phục tác hại của stress lên da và cơ thể

>>> 5 Thói Quen Nàng 30 Cần Thuộc Lòng Để Trẻ Mãi Không Già

Lượt thích 55 00 505505

Bình luận


Top