Vấn đề gắn liền với việc tập gym có lẽ không chỉ đến từ chấn thương mà còn từ chính tiếng nói nội tâm trong bạn: “Bạn biết đấy, bạn chỉ có thể dừng lại”, nhất là khi buổi tập luyện trở nên khó khăn và nặng nhọc.

Sự thật là bạn có thể dừng lại. Sự thật là chẳng có chú sư tử rượt bạn sau lưng và bắt bạn tiếp tục tập luyện. Tất cả chỉ là sự di chuyển của vành đai máy chạy bộ, và nút dừng khẩn cấp ở ngay trước tầm tay của bạn. Đó chính là lý do tại sao sự có mặt huấn luyện viên cá nhân hoặc bạn thân của bạn trong buổi tập luyện lại trở nên cần thiết đến vậy. Trong thực tế, một người bạn để tập thể dục cùng là điều tốt hơn bao giờ hết. Ai cũng nói rằng tập luyện dưới sự theo dõi của huấn luyện viên cũng như thi đua với bạn bè sẽ dễ dàng hơn tập luyện một mình.

Nhưng còn những lúc bạn chỉ có một mình vì người bạn có lịch trình khác? Những lúc như thế này bạn sẽ cần một chiến lược giúp bạn tự khuyến khích bản thân tận luyện hết sức mình. Vì vậy, hãy thử những phương pháp sau vào lần tới, khi bạn lại tự nhủ với bản thân trong buổi tập gym.

dong-luc-tap-gym-mot-minh-1

Hãy thử những phương pháp sau vào lần tới, khi bạn lại tự nhủ với bản thân trong buổi tập gym

Suy nghĩ hẹp lại

Đặt ra một mục tiêu lớn là một ý tưởng thông minh, tất nhiên, nhưng khi bạn đang cố gắng khuyến khích chính mình để vượt qua những set tập cuối cùng, việc theo đuổi những mục tiêu bé xíu, cụ thể lại trở nên hữu ích và thực tế hơn. Hãy suy nghĩ: “Mình sẽ chạy nước rút để tới cái cây đó”  thay vì “Mình phải đánh bại thành tích cá nhân tốt nhất của mình” hoặc thậm chí “Mình phải hoàn thành 5 bài tập hôm nay.” Bằng cách đó, bạn sẽ không cảm thấy  kiệt sức trước khi bạn bắt đầu.

dong-luc-tap-gym-mot-minh-3

Việc theo đuổi những mục tiêu bé xíu, cụ thể lại trở nên hữu ích và thực tế hơn

Nhìn vào mục tiêu trước mặt

Theo đúng nghĩa đen luôn. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Motivation and Emotion nói rằng những người tập trung nhắm vào một mục tiêu cụ thể có thể chạy nhanh hơn và cảm thấy ít mệt mỏi hơn. Vì vậy, sau khi tự nhủ với chính mình rằng bạn sẽ “chạy nước rút để tới cái cây đó”, hãy nhìn chằm chằm vào cái cây đó, và bạn sẽ có được năng lượng và sức mạnh. Hoặc đơn giản là chạy nước rút đến khi iPod bật hết 1 bài hát bạn yêu thích chẳng hạn.

chay-bo-2

Hãy nhìn vào mục tiêu trước mặt

Ghi hình bản thân

Bạn có thể cảm thấy việc này khá ngớ ngẩn, nhưng việc tự quay hình bản thân khi tập luyện sẽ cho bạn có ý thức trách nhiệm mà bạn không có như khi tập với huấn luyện viên hay với bạn. Thêm vào đó, việc xem lại clip sau này có thể giúp bạn phát hiện sai sót trong tư thế mà bạn thường có thể bỏ qua.

Sử dụng từ hiệu quả

“Một lát nữa.” Ví dụ, “Mình sẽ chạy từ từ lại – trong một phút tới.” Hoặc, “Mình sẽ nghỉ để uống nước – một chốc nữa.” Nghiên cứu trên Tạp chí Personality and Social Psychology cho thấy những người tự nhủ với bản thân họ sẽ làm một cái gì đó vào lúc nào đó trong tương lai (mà không chỉ định ra ngày hoặc thời gian thực tế cụ thể) sẽ dễ chống lại sự cám dỗ trong thời điểm này. Và thường xuyên tự nhủ cụm từ này thì việc “chốc nữa” sẽ chẳng bao giờ xảy ra.

chay-bo

Sử dụng từ thật hiệu quả

Cắt giảm

Nếu bạn đang chật vật trong việc duy trì nỗ lực chăm chỉ, hãy thử cho mình thời gian ngắn hơn. Chúng ta đang nói về khoảng thời gian trong các bài tập: Tập hết mình trong một phút, sau đó trở lại tập trong ba phút. Lặp lại, hoặc thử tập theo kim tự tháp thời gian, tự kéo dài thời gian sau mỗi set tập -một phút, sau đó hai phút, sau đó ba – rồi giảm dần – ba phút, rồi hai phút, sau đó một phút.

Tập theo chương trình

Có hai điều mà các chương trình tập luyện sẽ thúc đẩy bạn: Đầu tiên, họ sẽ cho bạn biết chính xác bạn phải làm gì, loại bỏ khoảng thời gian trống mà bạn nhiều khi mắc phải giữa các bài tập, và thứ hai, họ sẽ vạch sẵn những kết quả mà bạn có thể nhận được trong tương lai. Chương trình tập luyện được thiết kế để giúp bạn nâng những quả tạ nặng hơn hoặc di chuyển nhanh hơn. Nếu bạn tập theo nó, bạn sẽ đạt được sự tiến bộ cá nhân cho mỗi tuần. May mắn thay, có rất nhiều chương trình bài tập theo dạng thử thách plank, squat. crunch để bạn làm theo.

30-ngay-thu-thach-dong-tac-plank

Nên có chương trình tập luyện hợp lý

Lượt thích 11 00 504504

Bình luận


X
Top