8 Mẹo Thư Giãn Bảo Vệ Mắt Cho Nàng Ngồi Máy Tính Cả Ngày

Một đến hai lần một tuần, bạn về nhà sau một ngày dài ngồi trước màn hình vi tính, ngã nhoài lên trên giường với đôi mắt mệt mỏi. Sau 12 tiếng đồng hồ tìm kiếm trên Google và đánh máy, đôi mắt tội nghiệp cảm thấy đau đớn, khô rát, và đã sẵn sàng cho một đợt nghỉ dài.

Chỉ mỗi tội là chúng không bao giờ được nghỉ ngơi sớm. Vì trong vòng 10 phút kể từ khi về nhà, bạn lại quay về với chiếc điện thoại của mình, lướt bảng tin trên Instagram và YouTube. Bạn là một tín đồ của công nghệ, và bạn cảm nhận được đôi mắt mình đang phải trả giá cho điều đó.

the-duc-cho-mat-1

Thư giãn mắt cho nàng ngồi máy tính cả ngày

Nhưng máy tính thật sự đem lại những tác hại như thế nào cho đôi mắt của chúng ta? Chuyện gì đang xảy ra khiến cho nhãn cầu của chúng ta co bóp đau đớn vào mỗi cuối ngày? Và chúng ta có thể làm gì để ngăn việc ấy lại?

Bạn có phải nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính cả ngày không? Hãy xem chúng ta có thể làm cách nào để thư giãn mắt và hồi phục lại đôi mắt khỏe mạnh nhé.

Tại sao máy tính lại có hại cho đôi mắt ta đến vậy?

Đầu tiên, đây là vài lời (hơi dễ làm nhụt chí) về những gì máy tính, điện thoại, và máy tính bảng đang thật sự làm với đôi mắt chúng ta

Sự phụ thuộc vào các thiết bị điện tử đã tạo nên một xã hội nơi chúng ta luôn nhìn chằm chằm vào màn hình điện tử ở một khoảng cách gần. May mắn thay, không có bất kì nghiên cứu nào chứng minh được có một “nguy cơ về sức khỏe” lớn từ việc sử dụng máy tính. Mặc dù kết quả nghiên cứu là như vậy, việc sử dụng máy tính thường xuyên có thể dẫn đến một số triệu chứng khó chịu.

Woman suffering from eye strain at her laptop

Tần số nháy mắt giảm đáng kể khi nhìn chằm chằm vào các thiết bị

Tần số nháy mắt giảm đáng kể khi nhìn chằm chằm vào các thiết bị và từng lần nháy mắt cũng gián đoạn hơn. Sau đây là lí do tại sao triệu chứng ấy có vấn đề: Mỗi khi chúng ta nháy mắt, một lớp nước mắt được hình thành xung quanh bề mặt của mắt. Sau một vài giây, lớp ấy bắt đầu bị bay hơi đi. Nếu chúng ta nháy mắt trước khi nó hoàn toàn biến mất, bề mặt của mắt tiếp tục được bảo vệ. 5-10 giây được xem là khoảng cách bình thường giữa những cái nháy mắt.

Nhưng khi chúng ta nhìn chằm chằm vào các thiết bị của mình, tần số nháy mắt đi từ 5-12 giây/ lần. Việc này làm khô mắt nghiêm trọng, khiến cho các tế bào trên bề mặt “mất ẩm và chết”. Nó gây ra viêm nhiễm, làm tình trạng khô mắt tồi tệ thêm, và giảm tốc độ sản sinh ra nước mắt. Đáng sợ thât.

Nếu điều đó vẫn chưa đủ, nháy mắt không đồng đều cũng có thể dẫn đến một tình trạng nghiêm trọng hơn tên là thiểu năng tuyến meibom. Bạn có thể thấy rằng, mắt chúng ta chứa các tuyến tiết ra một loại dầu quan trọng bao phủ và ổn định nước mắt. Mỗi lần chúng ta nháy mắt bình thường, dầu được sinh ra từ những tuyến này, và tất cả đều rất ổn. Nhưng nếu ta không nháy mắt, lớp dầu này trở nên dày lên, ngăn chặn tuyến tiết như lớp kem đánh răng khô ở miệng tuýp kem vậy. Một khi chuyện đó xảy ra, Schachter nói rằng tuyến tiết dầu “không thể tái sinh được”, dẫn đến “mắt khô trầm trọng cuộc sống sau này.

Chưa đề cập đến việc tiếp xúc ánh sáng xanh thiết bị của chúng ta phát ra có thể dẫn đến những ấn đề ảo giác kéo dài. Nói một cách ngắn gọn: mặc dù máy tính không thật sự làm chúng ta bị mù lòa, chúng đang làm cho đồng tử của chúng ta khô nứt và mệt mỏi. Những đôi mắt thật tội nghiệp.

Giờ bạn đã tương đối đứng ngồi không yên rồi đây, tiếp theo là một vài mánh nhỏ từ các chuyên gia có thể giúp cải thiện toàn bộ rắc rối này. (Và đừng lo, xin nghỉ việc hay xóa tài khoản Snapchat của bạn không hề được nhắn đến ở đây)

Hãy “nhắm mắt nghỉ ngơi”

Tất tần tật các thứ liên quan về việc giết chết tuyến dầu của bạn có làm bạn hoảng sợ không? Có, Happy Skin cũng vậy. May thay, ngăn ngừa việc đó xảy ra rất dễ dàng.

the-duc-cho-mat-3

Mỗi ngày hãy nhắm nghiền mắt lại ít nhất 6 lần khoảng 10 giây

Mỗi ngày hãy nhắm nghiền mắt lại ít nhất 6 lần khoảng 10 giây. Việc này giúp mắt tiết dầu, làm nó khó tụ lại thành lớp và che lấp các tuyến tiết dầu của bạn hơn. Tất nhiên, nhớ nhắm nghiền mắt mỗi một tiếng rưỡi là việc nói dễ hơn làm. Hãy thử tập thói quen ấy mỗi lần bạn nghe điện thoại hay vào phòng tắm. Bạn còn có thể đặt báo thức lặp lại trên điện thoại như một cách để ghi nhớ. Chườm ấm tại nhà ít nhất 7 phút mỗi ngày cũng có thể giữ cho lớp dầu luôn dàn mỏng.

Dùng nước mắt nhân tạo

Cũng như việc bạn cần giữ ẩm cơ thể sau một bài tập thể dục, đôi mắt khô rát của bạn cũng yêu cầu điều tương tự. Schachter khuyến khích giữ một lọ nhỏ nước mắt nhân tạo bên cạnh ở nơi làm việc của bạn.

the-duc-cho-mat-4

Schachter khuyến khích giữ một lọ nhỏ nước mắt nhân tạo bên cạnh ở nơi làm việc của bạn

Nhỏ một giọt 4 lần mỗi ngày, dù mắt bạn có cảm thấy khô liên tục hay không. Việc này sẽ làm bình thường hóa độ dày lớp nước mắt. Thêm vào đó, nó cũng đem lại cảm giác cực kỳ dễ chịu.

Hãy nhớ sử dụng đầy đủ các thực phẩm bổ sung 

Thực phẩm chức năng có thể làm cho mái tóc bóng hơn, làn da sáng hơn, và mức năng lượng cao hơn. Và những tín đồ Internet chúng ta có thể thu được những lợi ích tương tự từ các thực phẩm bổ sung cho đôi mắt khô.

the-duc-cho-mat-5

Axit gamma-linoleic đã được chứng minh có khả năng giảm triệu chứng mắt khô và tăng độ mềm mại của bề mặt nhãn cầu. Điều đó có nghĩa là, đôi mắt ướt, mềm mại – quá đúng ý thích của chúng ta.

Ngoài ra còn có một nghiên cứu đang tiến hành khác diễn giải về các ảnh hưởng tích cực của axit béo omega-3 lên mắt khô.

Chế độ dinh dưỡng giàu vitamin A, beta-caroten, vitamin C, vitamin E, lutein, selenium như: cà rốt, cà chua, ớt chuông, cải xanh, rau chân vịt, cải xoăn, cá hồi, trứng, bơ, các loạt hạt ngũ cốc (hướng dương, hạnh nhân, óc chó, chia,…)

bao-ve-mat-3

Cân nhắc việc chọn loại kính lọc ánh sáng xanh

Cảm thấy căng thẳng về việc ánh sáng xanh từ máy tính của bạn có khả năng hủy hoại thị giác của mình? Biện pháp: trang bị phụ kiện.

the-duc-cho-mat

Nếu bạn đeo kính thuốc, hãy chọn một cặp kính với màng lọc ánh sáng xanh. Lớp màng này lọc bỏ ánh sáng gây hại, trong khi vẫn để cho ánh sáng tốt đi qua, giảm phản chiếu và mệt mỏi.

Thiết kế lại bàn làm việc                   

Nếu đôi mắt đang giết chết bạn , cách sắp xếp nơi làm việc của bạn có thể là nguyên nhân. Màn hình máy tính của bạn nên đặt thấp hơn tầm mắt một tí. Việc này yêu cầu mắt mở ít, ít căng mắt hơn; thêm vào đó, nó giúp mắt dễ nhìn về một điểm hơn (hay tập trung) khi nhìn chếch xuống phía dưới một chút.

bao-ve-mat

Hãy thử nâng ghế bạn lên cao hết mức có thể, hoặc đầu tư một chiếc gối dễ thương cho chỗ ngồi của bạn.

Nháy mắt, hít thở, nghỉ ngơi

Khi lối sống của bạn yêu cầu bạn phải nhìn chằm chằm màn hình cả ngày, cách tiếp cận đường vòng tốt nhất bạn có thể làm là: Hãy ghi nhớ quy tắc “3 B” Blink, Breathe, Break (Nháy mắt, hít thở, nghỉ ngơi)

Bởi vì, ngoài việc thiếu sự nháy mắt, khả năng hô hấp của bạn cũng nông hơn sau một ngày dài ngồi trước máy tính, do căng thẳng và mệt mỏi. Việc này làm giảm nồng độ oxy trong não, dẫn đến làm cho bạn nhức đầu và mỏi mệt nhất.

Nhắm nghiền mắt nghỉ ngơi có thể giúp đỡ phần nào, nhưng việc tốt nhất bạn có thể làm đó là có những quãng nghỉ ngắn thường xuyên hơn.

Hãy thử áp dụng quy luật thư giãn mắt 20/20/20. Cứ mỗi 20 phút, hãy nhìn cách xa 20 feet (6 mét) và nháy mắt liên tục trong 20 giây.

Các bài tập cho mắt

Những bài tập mắt có ý nghĩa cả về mặt cơ học và quang học. Nó sẽ cải thiện sự ổn định cơ học của mắt bằng cách phối hợp và tăng cường các cơ mắt, làm tăng khả năng tập trung của mắt. Về mặt quang học, tập luyện mắt giúp cải thiện hình ảnh quang học phối hợp giữa hai mắt, giúp mắt chuyển tiếp một hình ảnh ba chiều chính xác đến não.

1. Nhắm mắt

Bạn nhắm chặt mắt trong 3 đến 5 giây, sau đó mở mắt trong 3 đến 5 giây tiếp theo. Lặp lại động tác khoảng 7 đến 8 lần.

Bạn cũng nhắm mắt, sau đó dùng ngón tay mát-xa cho mắt bằng cách xoa tròn vùng da xung quanh mắt trong vòng 1 đến 2 phút. Nhớ rửa tay sạch trước khi thực hiện mát-xa và nên thực hiện lặp lại động tác khoảng 3 đến 5 lần.

2. Đảo mắt

bao-ve-mat-2

Ngồi thả lỏng, thư giãn rồi đảo mắt theo chiều kim đồng hồ rồi đảo theo chiều ngược lại. Lặp lại động tác sau 30 phút hoặc làm liên tục động tác đảo mắt khoảng 5 lần. Nhớ chớp mắt sau mỗi lần hoàn thành động tác. Bài tập này đặc biệt cần thiết nếu bạn đang ngồi trước màn hình máy tính hoặc phải nghiên cứu trong nhiều giờ.

3. Nhìn tập trung

bao-ve-mat-1

Cách 1: Tập trung vào một vật xa bạn trong khoảng nửa phút. Cố gắng duy trì sự tập trung, sau đó chớp mắt nhanh nhiều lần. Tiếp theo, tập trung vào một vật gần đó trong khoảng 15 giây, rồi chớp mắt nhanh và nhiều lần. Thực hiện động tác này khoảng 10 lần.

Cách 2:Dùng một miếng giấy dán màu đỏ hoặc đen, dán lên cửa kính, hoặc tường sau đó ngồi cách chỗ dán đó khoảng 20cm, lấy miếng dán làm tâm, bắt đầy nhìn qua điểm đánh dấu này và tập trung vào những sự vật ở xa hơn trong tầm mắt khoảng 10-15 giây rồi quay trở lại nhìn vào điểm đánh dấu.

Cách 3:Cầm một cây bút chì trước mặt và duỗi thẳng tay ra. Từ từ gập cánh tay về phía mũi và mắt luôn nhìn vào cây bút chì cho đến khi bạn không thể tập trung nhìn vào nó được nữa. Lặp lại động tác này 10 lần.

>>> 7 Mẹo Chăm Sóc Da Mắt Bạn Nhất Định Phải Biết

>>> Gợi Ý Quy Trình Dưỡng Da Lý Tưởng Cho Cô Nàng Bận Rộn

Lượt thích 1515 44 628628

Bình luận


Emmi Hoang
Emmi Hoang

Hữu ích ^^

1 năm trước · ·
Jessica XR
Jessica XR

rất thích vì mình thường ngồi hàng giờ trước máy tính

1 năm trước · ·
Jessica XR
Jessica XR

rất thích vì mình thường ngồi hàng giờ trước máy tính

1 năm trước · ·
Nhu Duong
Nhu Duong

hữu ích

1 năm trước · ·
X
Top