Đúng là bạn có thể bôi nhiều sản phẩm để bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời. Hoặc là bạn có thể học thiền định để giúp xua tan căng thẳng, với nỗ lực có một làn da toả sáng từ trong ra ngoài. Thế nhưng, sự thật là, khi nói đến da – thực phẩm bạn ăn phản ánh rất rõ và ngay tức thì lên vẻ bề ngoài của da. Hãy cùng Happy Skin tìm ra cách hấp thụ thực phẩm để bạn có thể sở hữu một làn da rạng rỡ ngay từ bên trong, giúp làm dịu da nhạy cảm, chống nắng, ngừa nếp nhăn và cấp nước cho da.

Giúp làm dịu da nhạy cảm

Nên ăn: Cá hồi (nên ăn cá hồi hoang dã hơn là cá hồi được nuôi), hạt lanh, quả óc chó và dầu ô liu, cũng như mâm xôi và hạt chia.

Tại sao: Chất béo có lợi cho sức khoẻ được tìm thấy nhiều trong cá hồi, hạt lanh, quả óc chó, dầu ô liu để giúp xây dựng lại màng tế bào, làm dịu tình trạng da khô, bong tróc, và bị kích thích, cũng như cung cấp chất chống oxy hóa và chống viêm để giữ cân bằng cho da. Bạn nên ăn khoảng bốn lạng cá hồi trong một bữa ăn, cùng với rắc hạt lanh vào món salad hoặc yến mạch hàng ngày. Nhưng, vì da nhạy cảm có chất mãn tính và di truyền, bạn hãy bổ sung càng nhiều chất dinh dưỡng giúp làm dịu trong bữa ăn càng tốt – và bữa ăn nhẹ là một cách dễ dàng và tiện lợi để làm điều đó. Quả mâm xôi chứa axit ellagic, một chất chống oxy hóa có đặc tính chống viêm, giúp ngăn ngừa da bị viêm đỏ. Giữ làn da của bạn rạng rỡ và sạch mụn bằng cách ăn nhiều quả mọng (dâu tây, việt quất v.v) cùng sữa chua hoặc ngũ cốc buổi sáng. Gần đây, hạt Chia đã trở thành thành phần chủ đạo được tìm mua ở các cửa hàng thực phẩm và trên thực đơn của nhà hàng. Và chúng không chỉ có ích cho cơ thể mà còn cả cho da. Một muỗng cà phê hạt Chia cung cấp 2,5 gam axit béo omega-3 (còn gọi là alpha linolenic acid), hoạt động như một chất chống viêm mạnh mẽ và có thể giúp giữ cho làn da không bị kích ứng và có thể giúp mụn lành nhanh hơn, điều mà hạt é không làm được.

thuc-pham-cho-tung-loai-da-1

hạt Chia đã trở thành thành phần chủ đạo được tìm mua ở các cửa hàng thực phẩm và trên thực đơn của nhà hàng

Bảo vệ da từ tổn hại từ tia UV

Nên ăn: Lựu, quả goji, cà chua và bông cải xanh.

Tại sao: Ngoài việc bôi kem chống nắng, bạn nên ăn cả những thực phẩm chống nắng. Để tăng cường hiệu quả của kem chống nắng, bạn hãy ăn trái cây có chứa các chất dinh dưỡng giúp bảo vệ bạn từ trong ra ngoài. Lựu có chứa nhiều chất pomphenol (cũng như axit ellagic được nói ở trên), đây là một chất chống oxy hóa mạnh đã được chứng minh để tăng sức mạnh chống nắng bằng cách giúp giảm số lượng các phân tử gốc tự do trong cơ thể. Ăn trái cây chứa pomphenol là một cách tuyệt vời để ngăn chặn thiệt hại xảy ra bên trong cơ thể. Cà chua và vỏ ngoài giàu chất lycopene của chúng cũng được biết đến nhiều là thực phẩm giúp bảo vệ da tự nhiên. Cà chua rất giàu chất chống oxy hóa lycopene, một sắc tố carotenoid có màu đỏ. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng một chế độ ăn uống giàu lycopene có thể giúp bảo vệ làn da.

Một nghiên cứu từ Đại học Michigan cho thấy rằng việc ăn lycopene (khoảng 16 mg) có thể giúp da khỏi bị cháy nắng. Và, một lợi ích khác cho da của cà chua là dưỡng ẩm tự nhiên.”Cà chua không chỉ bảo vệ các tế bào da của bạn, mà còn nhờ sắc tố lutein, chúng còn giúp làm ẩm da và tăng độ đàn hồi của nó, cho nên bạn hãy bổ sung thật nhiều cà chua với salad và bánh sandwich của bạn càng nhiều càng tốt. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng bông cải xanh cũng có khả năng chống ung thư cao, và, do đó, bạn cũng nên ăn chúng để giúp bảo vệ các tế bào da đã bị ảnh hưởng bởi bất kỳ thiệt hại từ tia UV. Lựu, bông cải xanh, dâu goji và cà chua đều giúp bảo vệ da khỏi các phân tử gốc tự do có hại gây thay đổi sắc tố da và lão hóa.

thuc-pham-cho-tung-loai-da-2

Ngoài việc bôi kem chống nắng, bạn nên ăn cả những thực phẩm chống nắng

Xoá mờ đường nhăn và nếp nhăn

Nên ăn: Các loại thực phẩm chứa vitamin C (như cải xoăn và dâu), cũng như trứng, đậu, hạt, dâu goji, và bơ.

Tại sao: Cải xoăn, cũng như hầu hết các loại quả mọng (như mâm xôi, quả việt quất, mâm xôi, nam việt quất và dâu tây), có chứa rất nhiều vitamin A, C, và canxi – tất cả đều rất tốt cho da. Tuy nhiên, nó đặc biệt có hàm lượng cao chất vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, làm cho nó trở thành thực phẩm đặc biệt tốt cho việc chống lão hóa sớm gây ra bởi tia UV. Thêm vào đó, có 45 chất flavonoid khác nhau trong cải xoăn, tất cả đều có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Nướng cải xoăn trên vỉ nướng khoảng 10 phút với một chút dầu ô liu và hạt tiêu xay. Và, để da mịn tự nhiên, bạn đừng nên chỉ dừng lại ở đó. Hãy ăn kết hợp các loại thực phẩm giàu thành phần thúc đẩy collagen như: thực phẩm phôi có chứa các axit amin (trứng, các loại đậu và hạt giống), chất chống oxy hóa (lựu và goji), và chất béo có lợi cho sức khoẻ (quả óc chó và quả bơ) sẽ giúp ức chế thiệt hại cho collagen, do đó da vẫn mịn màng trong thời gian dài.

vitamin-tot-cho-da

Các loại thực phẩm chứa vitamin C (như cải xoăn và dâu), cũng như trứng, đậu, hạt, dâu goji, và bơ.

Giúp làm đều màu da

Nên ăn: rau xanh đậm (như cải xoăn, rau bina, cải cầu vồng, đậu xanh, hoặc bông cải xanh) và các sản phẩm có màu cam (khoai lang, cà rốt, mơ, hay dưa đỏ).

Tại sao: Bạn đã biết mức độ ủng hộ của các chuyên gia trong việc sử dụng retinoid (còn gọi là retinol) để tránh các nếp nhăn cũng như làm đều màu da rồi phải không? Thực chất, ngoài retinol, chúng ta còn có rất nhiều thực phẩm có chất siêu lão hoá. Những thực phẩm này rất giàu vitamin A, có thể giúp điều chỉnh và cải thiện cách da tróc tế bào chết, giúp da đều màu hơn và tăng độ rạng rỡ. Hãy bổ sung một chén rau xanh mỗi ngày và một nửa cốc thực phẩm màu cam – ăn sống là cách tốt nhất vì việc hấp sẽ làm bay nước và chất dinh dưỡng cần thiết. Các thực phẩm màu cam như khoai lang, cà rốt, dưa đỏ, và quả đào là những nguồn giàu vitamin A tốt cho da. (Và, tất nhiên, đừng quên bôi kem chống nắng của bạn – và ăn các loại thực phẩm nói trên để ngăn chặn triệt để thiệt hại trong tương lai của tia cực tím).

rau xanh

rau xanh đậm (như cải xoăn, rau bina, cải cầu vồng, đậu xanh, hoặc bông cải xanh) và các sản phẩm có màu cam (khoai lang, cà rốt, mơ, hay dưa đỏ)

Cấp nước cho da

Nên ăn: Dưa hấu, dưa chuột, cà chua, bí xanh, cà tím, cà rốt.

Tại sao: Những thực phẩm giàu nước sẽ giúp cơ thể của bạn – bao gồm cả da – giữ nước lâu hơn, và giúp bổ sung các chất chống oxy hóa, chất xơ và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. “hêm vào đó, trái cây tươi và rau quả giúp làm ẩm da nhưng không lợi tiểu như việc uống nước. Và, tất cả các tế bào, bao gồm cả tế bào trong da, đều cần nước. Tuy nhiên, không có nghĩa là việc uống nước đã mất vai trò quan trọng trong cuộc sống – điều này chỉ có nghĩa là đây không phải là cách duy nhất để cấp nước cho cơ thể. Trong suốt cả ngày, ngoài việc uống nước, hãy ăn them các loại trái cây nhiều nước nói trên.

Lượt thích 1919 00 506506

Bình luận


X
Top