Cách tăng cường trao đổi chất mà không cần tập thể dục

Chúng tôi sẽ không phủ nhận biến việc luyện tập giữ dáng thành thói quen hằng ngày là vô cùng quan trọng đối với sức khoẻ  và tinh thần của bạn, thế nhưng tập thể dục không phải là tất cả. Có tới vô số những thói quen khác mà bạn nên hình thành – từ cách bạn làm việc cho đến những thứ bạn ăn vào – mà cũng có thể tăng cường sự trao đổi chất cho cơ thể bạn và thúc đẩy việc giảm cân 24 giờ một ngày.

Uống 2 cốc nước lạnh ngay khi vừa thức dậy     

Chỉ nước thôi đã đủ để thức tỉnh cơ thể bạn từ trạng thái ngủ say và làm kích thích máu co bóp và lưu thông, giúp tăng cường trao đổi chất cho cơ thể bạn 1 đến 2%. Theo Deborah Orlick Levy, tiến sĩ bác sĩ, cố vấn sức khoẻ và dinh dưỡng, nước là yếu tố quan trọng nhất mà cơ thể chúng ta cần để duy trì thể lực và tinh thần khoẻ mạnh, nhưng phần đông chúng ta lại thường xuyên ở trong tình trạng thiếu nước hằng ngày. Quá trình trao đổi chất trong cơ thể chúng ta sẽ trở nên chậm hơn nếu không được cung cấp đủ lượng nước cần thiết. Bên cạnh đó, việc uống đầy đủ nước sẽ giúp bạn xác định được dấu hiệu thèm ăn của cơ thể là do đói, chứ không phải do khát.

tang-cuong-trao-doi-chat-1

Nước là yếu tố quan trọng nhất mà cơ thể chúng ta cần để duy trì thể lực và tinh thần khoẻ mạnh

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu người Đức đã tìm ra rằng, uống 6 cốc hoặc 1,4 lít nước lạnh một ngày sẽ buộc cơ thể phải sử dụng nhiều calo hơn để làm ấm lượng nước lạnh đó sao cho bằng nhiệt độ cơ thể. Điều này có thể làm cho mức trao đổi chất nghỉ ngơi tăng thêm 50 calo một ngày. Thực ra, lượng calo này không đáng kể nên cũng đừng quá trông đợi vào việc giảm cân bằng cách uống nước lạnh.

Thêm vào đó, nếu bạn trong thời kỳ kinh nguyệt thì việc uống nhiều đồ lạnh sẽ khiến các mạch máu nhỏ ở khoang chậu, cổ tử cung co thắt mạnh, dẫn đến tình trạng bị đau bụng kinh, hoặc là nguyên nhân khiến cho tình trạng đau bụng kinh trở nên dữ dội hơn. Nếu bạn có vấn đề về tim mạch, nước đá lạnh có tác động lớn đến sự co thắt của các động mạch, ảnh hưởng đến nhịp tim của chúng ta. Do đó, những người mắc bệnh tim không nên uống nước đá.

Thử tắm kiểu “nóng-lạnh”

Tắm kiểu “nóng lạnh” là khi bạn bắt đầu với việc tắm nước ấm từ 2-3 phút, sau đó giảm nhiệt độ về nước lạnh trong vòng 30-45 giây. Mặc dù việc này nghe có vẻ hơi khó chịu,kiểu tắm này sẽ giúp thư giãn mạch máu trong giai đoạn tắm nước ấm, và làm chúng co lại/thu nhỏ lại trong giai đoạn tắm nước lạnh. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến hệ tuần hoàn của cơ thể bạn, cũng như đem lại hiệu ứng thư giãn cho phản xạ “chống lại hoặc bỏ chạy” (fight or flight response – phản ứng sinh học của cơ thể trước tình trạng căng thẳng cấp tính). Hiệu ứng thư giãn này sẽ giúp chúng ta ngủ sâu hơn, và giấc ngủ ngon hơn sẽ dẫn đến năng lượng cơ thể trong ngày trở nên dồi dào hơn và thúc đẩy trao đổi chất. Đừng quên dưỡng thể sau khi tắm để đảm bảo làn da không bị mất nước, bạn có thể chọn dầu dưỡng thể hoặc sữa dưỡng theo ý thích.

tam-nuoc-nong

Mặc dù việc này nghe có vẻ hơi khó chịu,kiểu tắm này sẽ giúp thư giãn mạch máu

Kiểm tra giờ giấc ngủ nghỉ của bạn

Nghiên cứu chỉ ra rằng, thời gian ngủ ảnh hưởng đến hoocmon kiểm soát khẩu vị của cơ thể. Mất ngủ làm tăng hoocmon ghrelin gây thèm ăn và giảm hoocmon leptin gây cảm giác no. Vì vậy những người ngủ ít thường có xu hướng ăn nhiều thức ăn có nhiều calo và nhiều đường. Đồng thời thiếu ngủ khiến cơ thể chúng ta luôn cảm thấy uể oải, chán chường dẫn đến việc lười tập thể dục. Kết quả là cân nặng sẽ ngày một tăng lên khiến cơ thể mất cân đối. Lời khuyên đưa ra là chúng ta nên ngủ đủ từ 7-8 tiếng mỗi ngày để duy trì cân nặng cho cơ thể bạn nhé!

Ăn cay

Ớt cay đã được cho là có mối liên hệ với việc giảm béo phì cùng các bệnh rối loạn liên quan, bởi vì chúng làm tăng mức tiêu thụ năng lượng và sự oxi hoá chất béo bằng cách tăng cường trao đổi chất. Ví dụ như ớt cayenne, giúp cải thiện tiêu hoá, tuần hoàn máu, và tăng mức năng lượng cơ thể. Loại ớt quý này tạo nguồn nhiệt trong bộ máy tiêu hoá, giúp cơ thể bạn dự trữ thức ăn hiệu quả hơn, cải thiện tiêu hoá và hỗ trợ kéo dài cảm giác no bụng. Ớt cayenne cũng chứa hàm lượng cao vitamin C, vitamin A và các khoáng chất thiết yếu. Rắc một ít ớt bột cayenne vào món salad trộn, canh/soup, hay các món ăn để làm tăng hương vị cùng vô số lợi ích cho sức khoẻ.

tang-cuong-trao-doi-chat-2

Ớt cay đã được cho là có mối liên hệ với việc giảm béo phì cùng các bệnh rối loạn liên quan

Ăn cần tây

Cần nhiều calo hơn để tiêu hoá cần tây hơn lượng calo chứa trong cần tây. Ví dụ, một cây cần tây chứa 6 calo, nhưng cơ thể bạn lại cần đến 7 calo để xử lý nó, chính vì vậy nên cần tây được xếp vào loại thức ăn “calo âm”.

tang-cuong-trao-doi-chat-3

Cần nhiều calo hơn để tiêu hoá cần tây hơn lượng calo chứa trong cần tây

Nấu ăn với dầu dừa

Dầu dừa đã trở thành một phần không thể thiếu của bất kỳ gia đình ăn uống lành mạnh nào, với vô số lợi ích từ làm dầu dưỡng ẩm tới việc thúc đẩy sức khoẻ răng miệng, cũng như rất nhiều việc khác. Thế nhưng liệu dầu dừa có thể tăng cường tỷ lệ trao đổi chất không? Câu trả lời có vẻ như là có.

dau-dua

Dầu dừa đã trở thành một phần không thể thiếu của bất kỳ gia đình

Lý tưởng nhất là lựa chọn dầu dừa tuyệt đối nguyên chất để đảm bảo rằng bạn đang tiêu thụ loại dầu này ở dạng tinh khiết nhất cùng với tất cả những lợi ích tự nhiên của nó. Dầu dừa bao gồm nhiều chuỗi axit béo dài cỡ trung bình, rất dễ tiêu hoá và hấp thụ nhanh chóng vào cơ thể, sau đó được sử dụng dưới dạng năng lượng và không tích trữ ở dạng mỡ. Trong khi ngược lại, dầu thực vật bao gồm các axit béo bão hoà liên kết với nhau thành chuỗi dài hơn và cần đến enzim từ gan mới có thể tiêu hoá được.

Dùng quế

Quế là một gia vị tuyệt vời với công dụng tăng cường trao đổi chất. Loại gia vị đậm mùi này rất tuyệt vời cho việc ổn định mức năng lượng cơ thể bởi vì nó không làm tăng vọt lượng đường huyết của bạn. Quế cũng giúp làm giảm các cơn đau bụng và buồn nôn. Hãy tập thói quen rắc một ít bột quế vào tách cà phê hoặc trà buổi sáng, một lát bánh mì lúa mạch, hoặc vào món ăn nhẹ buổi chiều của bạn.

tang-cuong-trao-doi-chat-4

Quế là một gia vị tuyệt vời với công dụng tăng cường trao đổi chất

Ăn tỏi

Xin chào, nguồn dinh dưỡng đốt cháy mỡ và tăng cường trao đổi chất! Tỏi rất tốt cho việc cân bằng nồng độ đường trong máu, dẫn đến giúp hạn chế sự tăng giảm thất thường mức năng lượng của cơ thể bạn. Nó cũng đồng thời giúp cắt giảm cơn thèm các món ăn thiếu lành mạnh. Tỏi cũng có công dụng củng cố hệ miễn dịch, giảm huyết áp cao, và giúp làm tan các cụm máu đông. Một điều thêm vào nữa đó là hàm lượng lớn chất chống oxi hoá mạnh mẽ trong tỏi đã được chứng minh là có công dụng hỗ trợ chống lại dịch bệnh lây nhiễm.

tang-cuong-trao-doi-chat-5

Tỏi rất tốt cho việc cân bằng nồng độ đường trong máu

Ăn bưởi

Bưởi không chỉ chứa một loại enzim có khả năng hỗ trợ đốt cháy mỡ, mà loại trái cây này còn là một nguồn cung cấp vitamin C và vitamin A tuyệt vời, hai loại vitamin đã được chứng minh là có đóng góp rất lớn trong việc đem lại một làn da đều màu hơn, và giảm quầng thâm dưới mắt. Đó là một món ăn vặt hoàn hảo cho một buổi chiều, khi bạn trở nên mất tập trung và bắt đầu thèm ăn kinh khủng. Bưởi cũng rất tuyệt vời cho tiêu hoá, nó giúp cơ thể phân giải protein để sử dụng được hiệu quả hơn. 

tang-cuong-trao-doi-chat-6

Loại trái cây này còn là một nguồn cung cấp vitamin C và vitamin A tuyệt vời

Tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ

Những thực phẩm này yêu cầu cơ thể phải hoạt động thêm trong quá trình tiêu hóa, trong khi những thực phẩm ít chất xơ dễ được hấp thụ mà không tốn nhiều sức nhiều. Nguyên nhân là do chất xơ không thể tiêu hóa được và, mặc dù là bất khả thi, cơ thể vẫn nỗ lực tiêu tốn năng lượng để cố gắng phân giải nó. Việc này dẫn đến hàm lượng calo bị đốt cháy tăng lên từ quá trình,. Hãy chọn gạo lứt (loại thường có gấp đôi hàm lượng chất xơ so với cùng lượng gạo nâu), bột mỳ nguyên cám, và rau đậu để hấp thụ được lượng chất xơ cao.

Uống trà xanh

Trà xanh chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và được công nhận có khả năng tăng cường trao đổi chất. Các nghiên cứu y học đã đề xuất rằng chất catechin trong trà xanh chịu trách nhiệm cho việc tăng cường trao đổi chất và giảm cân. Các nhà nghiên cứu tin rằng 150ml trà một ngày có thể làm tăng thêm 90 calo bị đốt cháy. Cảm thấy việc này khó thực hiện? Nếu bạn uống hai tách vào buổi sáng, bạn có thể nhận được lợi ích từ cả catechin và cafein để tối đa hóa sự tăng cường trao đổi chất. (Cafein cũng được tin tưởng với khả năng tăng cường tỷ lệ trao đổi chất.) Sau đó, pha thêm trà xanh đã được loại bỏ caffein với đá để uống xuyên suốt cả ngày, giúp tăng thêm hiệu ứng sinh nhiệt từ nước lạnh, tối đa hóa hiệu quả của quá trình trao đổi chất của bạn. Việc này chỉ  đơn giản vậy thôi.

tang-cuong-trao-doi-chat-7

Trà xanh chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Ăn sữa chua Hy Lạp không đường, hoàn toàn tự nhiên.

Protein và canxi là các chất dinh dưỡng đem lại những công dụng tuyệt vời cho hệ trao đổi chất. Sữa chua Hy Lạp chứa gấp đôi hàm lượng protein so với sữa chua thông thường, và là một nguồn cung cấp canxi khổng lồ.

yogurt-mat-na

Sữa chua Hy Lạp chứa gấp đôi hàm lượng protein so với sữa chua thông thường

Ăn cá hồi

Cá hồi là một nguồn cung cấp protein không mỡ và là thực phẩm tăng cường trao đổi chất tuyệt vời. Cá hồi chứa hàm lượng axit béo omega-3 cao, một loại chất béo tốt cho sức khỏe mà cơ thể không thể tự sản xuất ra được. Axit béo omega-3 giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nhịp tim bất thường, và giúp giảm huyết áp. Những loại chất béo tốt cho sức khỏe này cũng giúp tăng khả năng tập trung của bạn và cải thiện tâm trạng.

cá hồi biển

Cá hồi là một nguồn cung cấp protein không mỡ

Lượt thích 55 00 502502

Bình luận


X
Top