Cẩm nang phải đọc trước khi mua thực phẩm chức năng (P2)

Không phải cứ sử dụng thực phẩm chức năng đã là tốt, nhưng cũng không thể làm ngơ nếu cơ thể thiếu hụt một chất dinh dưỡng nào đó cũng như không nên bỏ qua nhu cầu cải thiện tình trạng hiện tại (tóc dài hơn, da đẹp hơn chẳng hạn?), vậy làm như thế nào để bổ sung dưỡng chất cần thiết một cách hiệu quả và sử dụng thực phẩm chức năng một cách khôn ngoan. Hãy tiếp tục với những lời khuyên của các chuyên gia nhé.

Bổ sung đủ dưỡng chất cần thiết

Sử dụng thực phẩm chức năng vô cùng thuận tiện và đơn giản, nhưng không phải cứ càng nhiều càng tốt. Một ví dụ điển hình là vitamin A có thể dẫn đến đau đầu, tổn thương gan, xương yếu đi và di tật thai nhi. Quá nhiều sắt có thể dẫn đến nôn mửa, tổn thương gan và những cơ quan nội tạng khác. Vì vậy, cần nắm được hàm lượng chất dinh dưỡng cơ thể cần.

Chất dinh dưỡng Lượng khuyến nghị sử dụng/ngày Không vượt quá
Calcium 1,000–1,200 mg 2,000 mg
Folate 400 mcg 1,000 mcg
Iron (Sắt) 8 mg 45 mg
Vitamin A 700 mcg RAE**Retinol activity equivalents 3,000 mcg RAE
Vitamin B 6 1.5 mg 100 mg
Vitamin B 12 2.4 mcg Không giới hạn
Vitamin C 75 mg 2,000 mg
Vitamin D 600–800 IU 4,000 IU
Vitamin E 15 mg 1,000 mg

Bổ sung đúng loại dưỡng chất cần thiết

Cách tốt nhất và ít tốn kém hơn cả vẫn là bổ sung dưỡng chất thông qua những thực phẩm tự nhiên mà chúng ta hấp thụ thông qua đường ăn uống.

Chất dinh dưỡng Nguồn thực phẩm
Calcium Sữa, yogurt, cá mòi, đậu hũNước cam
Folic acid Ngũ cốc, rau bó xôi, đậu lăng, gan bò
Iron (Sắt) Hào/hàu, gan gà, thịt gà tây
Acid béo Cá mòi, cá hồi, hạt lanh, hạt óc chó, hạt đậu nành
Vitamin A Khoai lang, cải bó xôi, cà rốt, cà chua, dưa đỏ
Vitamin B 6 Cá hồi, ức gà, đậu hồi
Vitamin B 12 Trai/hến, gan bò, ngũ cốc, cá hồi
Vitamin D Cá hồi, cá ngừ, yogurt, sữa
Vitamin E Dầu mầm lúa mì, hạnh nhân, hạt hướng dương, bơ đậu phộng

Nghiên cứu thật kỹ thực phẩm chức năng bạn mua

Ngoài việc lưu ý thực phẩm bạn ăn hàng ngày để đảm bảo đủ chất, bạn vẫn có thể sử dụng thêm thực phẩm chức năng trong các trường hợp: cơ thể thiếu chất (do ăn chay) hoặc không hấp thụ tốt một chất cụ thể nào đó, cần tăng cường thêm dưỡng chất (đối với người bệnh, phụ nữ mang thai, cho con bú), có nhu cầu làm đẹp nhờ việc bổ sung thêm dưỡng chất, ngăn ngừa ung thư (Tảo biển Spirulina được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh khả năng ngăn ngừa ung thư).

Việc đầu tiên bạn cần lưu ý là đọc kỹ thành phần vàthông số dinh dưỡng của các sản phẩm ghi trên bao bì, thường được tính trên đơn vị sử dụng (per serving)

thuc pham chuc nang 5

Không may là, không phải tất cả thực phẩm chức năng làm đẹp đều được điều chế như nhau. Nếu bạn cho rằng lời quảng cáo ấy tuyệt diệu đến mức khó tin, có lẽ đúng là như vậy. “Nghiên cứu cho thấy rằng rất nhiều loại thực phẩm chức năng chỉ chứa một phần nhỏ các thành phần được ghi trên nhãn mác. Vậy nên hãy chắc chắn rằng bạn tìm được loại thực phẩm chức năng đáng tin cậy”, chuyên gia dinh dưỡng Amanda Foti của Selvera cho biết. Hiểu rõ những thứ bạn tiêu hóa, đọc review sản phẩm ở những trang thông tin và bán hàng uy tín. Tìm kiếm những chứng chỉ dành cho sản phẩm thực phẩm chức năng, ví dụ như:

Hỏi ý kiến bác sĩ 

Nếu bạn đã quyết định kết hợp thực phẩm chức năng làm đẹp vào thói quen hằng ngày của mình, tốt nhất là vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước. “Bạn nên đều đặn liệt kê loại thực phẩm chức năng, vitamin, khoáng chất mà bạn đang sử dụng với bác sĩ, đặc biệt là nếu bạn đang được cho dùng các loại thuốc điều trị khác”

Đừng mong đợi một phép màu

“Bổ sung thực phẩm chức năng không phải là giải pháp tuyệt đối cho tất cả các vấn đề về sức khỏe, trừ phi bạn thực sự thiếu hụt một chất nào đó”; Amanda cảnh báo. Cách tốt nhất để tăng cường sức khỏe cho bản thân vẫn là thiết lập một chế độ ăn uống cân đối, giàu trái cây và rau củ, protein không mỡ (lean protein) trong cá, các loại quả hạch và hạt, ngũ cốc, cùng với việc luyện tập thể thao, uống đủ nước và ngủ đủ giấc.

Lượt thích 11 00 503503

Bình luận


X
Top