Tín đồ của giày cao gót, Victoria Beckham, giờ đây đã chuyển sang sử dụng giày bệt vì những hậu quả nặng nề sau hàng chục năm chênh vênh trên giày cao gót. Hãy cùng tìm hiểu xem những gì mà cơ thể bạn đang phải trả giá để trông đẹp hơn trên những đôi giày cao gót. 

tac-hai-giay-cao-got-2

Giày cao gót  và những những tác hại nặng nề

Trung bình chúng ta cảm thấy đau chân chỉ sau một giờ đứng trên giày cao gót. Nhưng tác hại của giày cao gót không chỉ dừng lại ở cảm giác mỏi chân và làm cho bạn muốn ngồi xuống. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết những tác hại giày cao gót đang gây ra cho cơ thể bạn, và có lẽ bạn sẽ suy nghĩ lại mỗi khi định đi giày cao gót.

Bàn chân

tac-hai-giay-cao-got-1

Bàn chân là nơi chịu nhiều tổn thương nhất do giày cao gót gây ra

  • Thông thường, bàn chân đóng vai trò như một lò xo chịu tải, một bệ đỡ đàn hồi giúp phân phối đều trọng lượng cơ thể và giảm xóc, làm lớp đệm cho xương khi chúng ta thực hiện những bước nện thình thịch xuống nền đất. Kết hợp bộ máy làm việc tuyệt vời đó của cơ thể với một đôi giày cao gót và…ôi! Bạn đã chuyển phần lớn trọng lượng cơ thể lên bàn chân và các đốt xương ngón chân nhỏ xíu, yếu ớt của bạn.
  • Đôi giày của bạn càng cao, thì tác động nó gây ra càng lớn: Một nghiên cứu cho thấy rằng một đôi giày cao gót stiletto cao 12cm sẽ làm tăng áp lực thêm 30% lên nửa trên bàn chân.
  • Sự dịch chuyển bất ngờ từ gót chân xuống ngón chân buộc bạn gò bàn chân và bước đi ngắt quãng. Việc đi lại cà nhắc như thế này kéo dài trong một thời gian có thể dẫn đến tổn thương xương bàn chân và các dây thần kinh (chưa kể, bạn có thể bị phồng rộp da và quặp móng chân vào trong).

 Mắt cá chân và Bắp chân

tac-hai-giay-cao-got-cover

Mắt cá và bắp chân chịu tổn thương cũng không hề nhỏ

  • Mang giày cao gót buộc mắt cá chân của bạn phải uốn cong về phía trước, điều này làm hạn chế máu lưu thông ở các chi dưới của cơ thể. Thậm chí nếu bạn đi giày cao gót trong thời gian dài, nó sẽ dẫn đến giãn mao mạch.
  • Đi giày cao gót cũng làm cứng gân Achilles của bạn, loại gân giúp gắn kết bắp chân của bạn với gót chân. Nếu bạn đi giày cao gót cả ngày, bạn thậm chí có thể gặp khó khăn khi đi bộ một cách tự nhiên khi bỏ giày ra. (Bạn có thể giảm những tác hại này bằng cách để cho đôi chân thư giãn thoải mái bằng cách bỏ giày ra vài lần trong ngày.)
  • Theo thời gian, những tín đồ của đôi giày stiletto có thể bị căng cơ kinh niên ở mắt cá chân và dây chằng bắp chân, khiến cho việc đi bộ trở nên đau đớn kể cả lúc mang giày đế bằng.

Đầu gối

Cũng là một bộ phận giảm xóc chuyên nghiệp, đầu gối là khớp nối lớn nhất trong cơ thể bạn. Nó được tạo ra để giúp cơ thể uyển chuyển. Thường xuyên sử dụng giày cao gót có thể làm gia tăng áp lực lên các bề mặt bên trong của đầu gối, nhanh chóng khiến chúng bị hao mòn dẫn đến viêm khớp xương.

Hông

Để tránh bị trật chân cũng như té ngã khi mang giày cao gót, bạn phải đẩy hông ra, ưỡn lưng và đẩy ngực ra phía trước. Dáng đứng gợi cảm này làm gân và các cơ hông của bạn căng cứng (và điều này không tốt cho sức khỏe của bạn chút nào).

Lưng

  • Để dễ dàng di chuyển trên một đôi giày cao gót, cột sống của bạn cần phải lắc lư theo một tư thế bất thường. Quá trình này gây ra nhiều áp lực xuống các cơ ở thắt lưng. Kết quả là bạn sẽ đau lưng dưới.
  • Như bất kỳ bộ phận khác của cơ thể, lưng bạn cũng cần được nghỉ ngơi. Nếu như bạn mang giày cao gót trong suốt một ngày, hôm sau bạn nên đi giày bệt. Hoặc bạn nên để dành những đôi giày cao gót cho những dịp đặc biệt – và đừng bao giờ đi giày cao gót liên tục trong nhiều giờ liền.

Bạn có thể thư giãn mỗi tối bằng một số động tác hồi phục chân sau một ngày dài trên giày cao gót và những mẹo để đi giày cao gót mà không bị đau chân.

Lượt thích 22 11 502502

Bình luận


Jessica XR

Jessica XR mình mang hằng ngày hjc

1 năm trước · ·
mình mang hằng ngày hjc
  Hủy
X
Top