Khi tin tức nổ ra về việc Giselle Bündchen loại bỏ hoàn toàn khỏi chế độ ăn uống một họ rau củ có tên gọi bí ẩn là cà dược (nighshade), các biên tập viên của Happy Skin đã rất tò mò. Sau khi tìm hiểu, chúng mình đã phát hiện ra rằng ngừng ăn khoai tây và cà chua chỉ là bề nổi của một xu hướng ăn uống phổ biến hơn nhiều tại Hollywood – một xu hướng thậm chí không chỉ về việc loại bỏ một số thực phẩm nhất định khỏi chế độ ăn uống. Và giống như tất cả các nguyên lý về sức khỏe và dinh dưỡng, xu hướng này không thể gọi là một chế độ ăn uống – mà là một “lối sống.” . Nhưng với một danh sách dài những người nổi tiếng với thân hình thon gọn lý tưởng như Victoria Beckham, Kate Hudson, Gisele Bündchen, Gwyneth Paltrow, và nhiều hơn nữa đều tuân thủ theo chế độ ăn uống này, chúng ta có thể kết luận rằng, đây có lẽ không chỉ là một kiểu lối sống phong trào. Vậy xu hướng dinh dưỡng phổ biến được nhắc tới ở đây là gì thế nhỉ? Vâng thưa các bạn, đó chính là chế độ ăn nhiều kiềm. Để có đầy đủ thông tin chi tiết về chế độ ăn ít acid này, Happy Skin đã tham khảo ý kiến từ các chuyên gia về dinh dưỡng và sức khỏe.

Kéo tiếp xuống để tìm hiểu xu hướng cực hot này là gì nhé!

Nguyên lý

che-do-an-nhieu-kiem-va-nhung-dieu-ban-can-biet-1

Nạp đầy các loại thức phẩm có tính kiềm, giảm lượng axit hấp thụ sẽ giúp cân bằng và điều chỉnh nồng độ pH của cơ thể

Nguyên lý của cách sống ưu tiên thực phẩm có tính kiềm là: Nạp đầy các loại thức phẩm có tính kiềm, giảm lượng axit hấp thụ sẽ giúp cân bằng và điều chỉnh nồng độ pH của cơ thể bạn một cách tự nhiên để cơ thể không phải tự thực hiện quá trình này. Khi bạn đang nạp các axit gây tổn thương vào cơ thể mình cả ngày dài, cơ thể bạn sẽ phải hoạt động nhiều hơn để duy trì nồng độ pH nhạy cảm (dễ thay đổi) của nó, và điều này sẽ rút cạn năng lượng của bạn và ảnh hưởng đến khả năng tự phục hồi của cơ thể.

Điều này hoàn toàn có lý nếu bạn suy nghĩ đơn giản theo hướng hoạt động của hệ tiêu hóa. Một số thực phẩm rất dễ được tiêu hóa – như trứng, rau xanh, và các trái cây tươi như bơ – và một số loại thức ăn sẽ gây nhiều khó khăn hơn cho hệ tiêu hóa của bạn – như bắp, bơ sữa, và gluten. Như vậy, ăn ít thực phẩm có tính axit sẽ tốt hơn cho hệ tiêu hoá của bạn.

Axit và Kiềm

che-do-an-nhieu-kiem-va-nhung-dieu-ban-can-biet-2

Hầu hết các loại trái ây và rau xanh có tính kiềm tự nhiên

Khi nói về nồng độ pH = 14.0 là môi trường kiềm tinh khiết (pure alkaline), 7.0 là trung tính, và 3.0 là môi trường axit (pH bằng 0 là axit tinh khiết [pure acid]). Cơ thể bạn duy trì ở nồng độ pH môi trường kiềm vào khoảng 7.2-7.4. Tuy nhiên, hầu hết các chế độ ăn uống và cách sống hiện đại nạp vào cơ thể ta nhiều axit, làm mất đi độ pH cân bằng, khỏe mạnh của cơ thể. Nhằm đưa con số ấy trở về điểm lý tưởng, bạn cần ăn ít thực phẩm có tính axit lại và ăn nhiều thực phẩm có tính kiềm hơn.

Hầu hết các loại trái ây và rau xanh có tính kiềm tự nhiên, kể cả những loại bạn nghĩ rằng mang tính axit, như chanh vàng, chanh xanh, bưởi chùm (grapefruit), và cà chua. Những thực phẩm này có nồng độ pH ở mức axit cho tới khi chúng được hấp thụ, và sau đó chúng sẽ được chuyển hoá, trở thành các dạng kiềm cho cơ thể vì hàm lượng khoáng chất cao và hàm lượng đường thấp. Ngược lại, một vài thực phẩm bạn không ngờ có tính axit – như bánh mì, bơ sữa, mì pasta, và thịt – lại chứa rất nhiều axit độc hại gây tổn thương cho cơ thể.

Chế độ ăn uống

che-do-an-nhieu-kiem-va-nhung-dieu-ban-can-biet-3

Hãy mua các thực phẩm được nuôi trồng tự nhiên, và tránh xa các thực phẩm chế biến sẵn

Ngược với nhiều chế độ ăn uống cực đoan ở Hollywood, bác sĩ Gioffre nhấn mạnh chế độ ăn uống kiềm phải đảm bảo sự cân bằng. Trở nên khỏe mạnh không yêu cầu phải kiêng khem hoàn toàn; mà phải tiết chế điều độ. Chế độ ăn uống này có kì vọng khá hợp lý ở mức 80/20 nghĩa là chế độ ăn uống uống thường ngày của bạn nên chứa 80% thực phẩm có tính kiềm và 20% thực phẩm có tính aaxit. Hãy cố gắng để rau xanh, chất béo có lợi cho sức khỏe, gạo nguyên cám, quả đậu, quả hạch, các loại hạt và các loại trái cây ít đường làm thành phần chính trong thực đơn hằng ngày của bạn, và cố gắng giới hạn lượng cà phê, thức uống có cồn, bơ sữa, và thịt mà bạn hấp thụ, đây đều là những thực phẩm có tính axit cao.

Những loại trái cây có tính kiềm tốt nhất gồm có chanh vàng, chanh xanh, bưởi chùm, bơ, dừa (bất kỳ loại dừa nào), và lựu. Những loại rau xanh có tính kiềm tốt nhất gồm có cà chua, ớt chuông đỏ, dưa chuột, rau cần tây, bắp cải, và bông cải/súp lơ xanh. Hạn chế hấp thụ các loại trái cây có tính axit như táo, chuối, nho, cam, dâu, đào, xoài, dứa, và bất kỳ loại hoa quả sấy khô nào. Và đúng vậy, Gisele cũng được khen ngợi vì bỏ ăn khoai tây – đây là một loại củ mà bác sĩ Gioffre khuyên bạn nên tránh.

Bác sĩ Gioffre khuyến khích làm các món salad và sinh tố để đảm bảo bạn đang hấp thụ một số lượng lớn các loại thực phẩm có tính kiềm. Nói ngắn gọn, đây là lời khuyên mà bạn đã nghe vô số lần trước đây: Hãy mua các thực phẩm được nuôi trồng tự nhiên, và tránh xa các thực phẩm chế biến sẵn. Tất nhiên, đôi khi lịch trình bận bịu làm cản trở bạn có được một bữa salad tươi ngon từ những người nông dân, đây là lí do mà bác sĩ Gioffre cũng khuyến khích pha thêm hai loại thực phẩm chức năng có tính kiềm, như AlkaMind, vào nước uống của bạn mỗi ngày.

Phản biện

che-do-an-nhieu-kiem-va-nhung-dieu-ban-can-biet-4

Mục đích của việc ăn các thực phẩm có tính kiềm để giúp cơ thể thực hiện quá trình cân bằng pH

Chế độ ăn này nghe có vẻ rõ ràng và dễ hiểu, đúng không? Nhưng với tất cả các xu hướng sức khỏe và thể lực, sẽ luôn có một vài chỉ trích như : “Nếu bạn đã nghiên cứu chế độ ăn uống có hàm lượng kiềm cao, bạn có thể đã nghe vài người phản đối nói rằng việc ăn uống các thực phẩm có độ kiềm cao là vô nghĩa vì bạn không thể thay đổi nồng độ pH của máu.”

Điều đó không hoàn toàn đúng, và nói như thế, họ đã đang bỏ sót một điểm lớn. Mục đích của việc ăn các thực phẩm có tính kiềm không phải để tăng nồng độ pH của cơ thể bạn lên. Mục đích của việc ăn các thực phẩm ấy là để giúp cơ thể thực hiện quá trình cân bằng pH dễ dàng hơn bằng cách cung cấp cho cơ thể những khoáng chất và dinh dưỡng cần thiết để trung hòa axit nhằm giúp cơ thể không phải tự mình chống lại axit. Và một khi cơ thể bạn không phải tốn quá nhiều năng lượng để chống lại axit, nó sẽ tự hồi phục thay vì phản ứng ra bên ngoài, và bạn sẽ cảm thấy khoẻ mạnh cũng như trông tràn đầy sức sống hơn rất nhiều.

Lợi ích

che-do-an-nhieu-kiem-va-nhung-dieu-ban-can-biet-5

Khi bạn loại bỏ được axit, bạn sẽ thấy rằng mình có nhiều năng lượng để làm việc hơn

Bác sĩ Gioffre nhấn mạnh việc tập trung vào thực phẩm có tính kiềm có lợi ở mọi mặt cho sức khỏe của bạn từ trong ra ngoài. “Nếu bạn thừa cân, có vấn đề về làn da, hay có thể lực yếu, đó là vấn đề về axit”. Cách nhanh nhất để trung hòa những axit gây ra tình trạng này trong cơ thể bạn là bằng những khoáng chất kiềm như canxi, magie, kali, và natri cacbonat. Thực phẩm có tính kiềm chứa rất nhiều các loại khoáng chất này, và khi chế độ ăn uống của bạn bao gồm các loại thực phẩm này, cơ thể bạn sẽ không phải hoạt động quá nhiều để tự cân bằng nồng độ pH của chính nó.

Kết quả là? Giảm cân, dồi dào năng lượng, và một danh sách dài những lợi ích về sức khỏe khác. Khi bạn loại bỏ được axit, bạn sẽ thấy rằng mình có nhiều năng lượng để làm việc hơn, ít bị đau nhức hơn, hệ miễn dịch hoạt động mạnh mẽ hơn, tập trung tốt hơn, ngủ sâu hơn, hệ tiêu hóa được cải thiện, làn da trở nên sáng bừng rạng rỡ, và mỡ sẽ tan chảy khỏi cơ thể bạn, thật đấy!

Lượt thích 1010 00 504504

Bình luận


X
Top