Gia vị là những loại hạt, vỏ cây, rễ cây, quả của các loại cây và có thể chống lại các chứng buồn nôn, bệnh huyết áp cao và thậm chí cả ung thư. Nó ngăn ngừa được nhiều bệnh tật và gia tăng hương vị cho các món ăn mà không cần thêm chất béo, muối và calo. Dưới đây là công dụng của một số loại gia vị phổ biến.

1. Nghệ vàng 

Hãy tăng cường sử dụng bột nghệ vàng. Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Srinakharinwirot (Thái Lan), thêm ít nhất là một muỗng cà phê bột nghệ vào chế độ ăn hàng ngày có thể giảm đến 50% nguy cơ bệnh tiểu đường tuýp 2. Nguyên nhân vì gia vị này có chất curcumin, một chất chống oxy hóa mạnh, giúp nuôi dưỡng tuyến tụy để sản xuất insulin ổn định đường huyết. Chất curcumin còn giúp tăng tốc độ chữa lành vết thương và ngăn chặn các biến chứng của vết thương.

Uống sữa hoặc trà bột nghệ có tác dụng giảm các triệu chứng ho, cảm lạnh, viêm khớp cũng như các vấn đề về răng. Nó cũng rất tốt để ngăn ngừa và điều trị các bệnh liên quan đến gan và dạ dày, có khả năng giúp cơ thể chống ung thư và các khối u.

Ở Ấn Độ củ nghệ có trong hầu hết các món ăn. Các nhà khoa học tin rằng đây chính là lý do bệnh Alzheimer ở người Ấn Độ ít hơn 25% ở người Mỹ. Bột nghệ còn giúp bạn tránh thèm ăn đường, tinh bột, do đó tránh tăng cân.

nghe

Hãy tăng cường sử dụng bột nghệ vàng

2. Gừng

Ăn nhiều gừng để tốt cho tim và hệ tiêu hóa. Nó cũng góp phần làm giảm cholesterol và huyết áp. Zingerone, một chất chống oxy hóa được tìm thấy trong gừng rất tốt cho máu và não của bạn.

Theo các nhà nghiên cứu, gừng có chứa Gingerols, có tác dụng làm giảm đau, cải thiện lưu thông máu và thư giãn cơ bắp. Ăn ba lát mứt gừng mỗi ngày sẽ giảm đau bụng trong kỳ kinh nguyệt. Khi bị cúm, bạn có thể uống một cốc nước gừng. Trong gừng có chứa chất kháng histamin sẽ giúp thông mũi, giảm bớt triệu chứng cảm lạnh và cúm.

gung

Ăn nhiều gừng để tốt cho tim và hệ tiêu hóa

3. Hạt thì là

Thêm hạt thì là vào chế độ ăn sẽ tốt cho tim và dạ dày. Các chất nitrit và nitrat có trong hạt cây thì là giúp mạch máu thư giãn, do đó cải thiện hiệu quả hệ thống tim mạch và cho trái tim được nghỉ ngơi. Hạt thì là cũng rất hiệu quả trong việc điều trị các vấn đề liên quan đến dạ dày.

Vì những khả năng trên, hạt thì là rất hiệu quả trong việc làm giảm đau bụng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các chị em cũng có thể tìm thấy cứu trợ mỗi khi đau bụng kinh nhờ hạt này.

4. Thảo quả, húng tây, hoa hồi

Sử dụng thảo quả, húng tây hoặc hồi chữa ho có đờm. Thảo quả tốt cho việc kiểm soát huyết áp, có thể phá vỡ các cục máu đông. Húng tây có tác dụng chữa ho tốt. Hoa hồi hiệu quả trong điều trị triệu chứng phế quản, ho đờm và giúp đường hô hấp thông thoáng.

thao-duoc

Sử dụng thảo quả, húng tây hoặc hồi chữa ho có đờm

5. Vừng và kinh giới Tây

Sử dụng vừng và oregano (kinh giới tây) để chống lại cao huyết áp. Trong kinh giới có các hợp chất như thymol và carvacrol có hiệu quả cao trong việc chống lại những biến động của huyết áp. Cụ thể hơn kinh giới rất tốt trong việc làm giảm các bất thường trong tâm thu, tâm trương và huyết áp động mạch.

Các thành phần sesaminol và sesamin trong vừng làm giảm viêm ở thành động mạch. Máu được vận chuyển dễ dàng hơn và kiểm soát huyết áp.

6. Ớt

Hãy ăn ớt nhiều hơn để tăng năng lượng. Đây là loại gia vị hợp với giảm cân. Nó thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể, đốt cháy mỡ dư thừa. Chất cay trong ớt còn giúp củng cố các tế bào dạ dày chống lại bất kỳ vết loét nào do vi khuẩn gây ra.

7. Tỏi

Những biến động của huyết áp và cholesterol cao rất nguy hiểm cho sức khỏe và chức năng của não. Rất may mắn vì đã có tỏi tốt cho huyết áp và cholesterol. Các tính chất tuyệt vời của tỏi ngăn ngừa hoặc làm chậm sự lão hóa của não.

Các hợp chất lưu huỳnh và nhiều chất chống oxy hóa có trong tỏi sẽ bảo vệ não của bạn. Ăn 2-3 củ tỏi mỗi ngày sẽ kiểm soát huyết áp và cũng xử lý bất kỳ vấn đề gì liên quan đến huyết áp một cách tự nhiên.

toi

8. Quế

Các món ăn nên tăng cường quế. Nó thực chất là một gia vị kỳ diệu có thể tăng cường bộ nhớ ngay lập tức. Vì thế hãy ăn các món có quế trước khi bạn đi du học hoặc làm bài kiểm tra. Nó cũng có thể giúp giảm cân.

Quế giúp ổn định lượng đường trong cơ thể. Khi gia vị này được kết hợp với một thực phẩm giàu carbohydrate, nó sẽ đảm bảo rằng bộ não được cung cấp liều ổn định glucose.

Tiêu thụ khoảng nửa muỗng cà phê quế mỗi ngày có thể làm giảm nồng độ cholesterol và triglyceride lên tới 30%. Có thể dùng quế để thay thế cho đường và sử dụng trong đồ uống, ngũ cốc, món tráng miệng và bánh nướng xốp.

9. Nghệ tây

Theo một thử nghiệm của Đại học Tehran, ăn ít hơn 1/10 một muỗng cà phê nghệ tây giúp giảm bớt trầm cảm cho 75% phụ nữ, công hiệu hơn rất nhiều thuốc chống trầm cảm. Crocin có trong nghệ tây là một chất chống oxy hóa hỗ trợ não sản xuất nhiều serotonin, giúp thúc đẩy tâm trạng.

10. Hương thảo

Hương thảo cũng cần được ăn ở mức độ vừa phải. Axit carnosic, một chất tìm thấy trong cây hương thảo đã được chứng minh bảo vệ não bộ khỏi nguy cơ của bệnh Alzheimer, đột quỵ và các bệnh thoái hóa thần kinh khác. Nó cũng có hiệu quả cao trong việc cải thiện sự tập trung.

Chú ý:

– Hương thảo là một loại gia vị có thể được sử dụng để thay thế muối giúp kiểm soát huyết áp.

– Đinh hương có chất chống oxy hóa như vitamin E, giúp ngăn ngừa các tổn thương của các tế bào, do đó ngăn chặn sự tấn công của ung thư.

– Gia vị không những làm các món ăn trở nên thơm ngon hấp dẫn hơn, mà ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy chúng có tác dụng rất tích cực với sức khỏe con người. Sử dụng thực phẩm làm gia vị một cách thông minh trong các bữa ăn hàng ngày cũng giúp bạn có thể chữa bệnh một cách tự nhiên.

Lượt thích 00 00 502502

Bình luận


X
Top