Kiến thức và những cuộc tranh luận về dinh dưỡng là một đề tài vô tận ngay cả với những chuyên gia trong ngành. Theo thời gian, mỗi chế độ dinh dưỡng lại thay đổi với hoàn cảnh xã hội và thể trang con người. Tuy đã xuất hiện trên thế giới nhiều năm nhưng dường như chế độ low-carb được nhắc đến nhiều hơn ở Việt Nam trong thời gian gần đây, đặc biệt gắn liền với mong ước giảm mỡ. dáng đẹp của nhiều chị em. Là một blogger với đam mê truyền cảm hứng đến phái đẹp về chuyện sống vui khỏe, tôi chưa bao giờ hết hào hứng khi nói về chuyện ăn kiêng. Trong muôn vàn những phân tích ủng hộ low-carb, tôi xin chia sẻ cảm nhận và kiến thức của riêng mình với chế độ ăn đang rất “nóng” này.

1. Low-carb là gì?

Chế độ ăn low-carb áp dụng khi người ăn hạn chế lượng carbonhydrate trong các ví dụ tinh bột (ngũ cốc ), các loại rau nhiều tinh bột hay hoa quả nhiều đường; và chú trọng nạp những thực phẩm nhiều đạm (protein) và chất béo (thường là chất béo tốt – fat) và chất xơ từ rau. Có rất nhiều cách ăn low-carb khác nhau được áp dụng, mỗi cách đưa ra những tiêu chuẩn khác nhau về lượng carb bạn nên ăn.

che-do-an-giam-can-low-carb

Mục tiêu chủ đạo của low-carb là để giảm cân, từ đó dẫn đến những lợi ích khác về sức khỏe như giảm thiểu rùi ro mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và nhiều hội chứng khác.

2. Vì sao chọn low-carb?

Carbohydrates được đưa vào cơ thể dưới dạng đường đơn. Đường được hấp thụ vào máu, làm tăng lượng glucose, từ đó gia tăng sự sản xuất hormone insulin dẫn đến tích trữ mỡ nhiều hơn. Với những người ăn low-carb, tinh bột được coi như một người bạn song hành cùng mỡ và là kẻ thù không đội trời chung với cân nặng hoàn hảo. Nhiều người coi low-carb là một chế độ ly’ tưởng để theo đuổi lâu dài, và đa số kỳ vọng low-carb sẽ giúp mình giảm cân nhanh mà vẫn được ăn thoải mái. Các website một mực khẳng định low-carb là một chế độ ăn kiêng an toàn cho cơ thể.

low-carb-diet

Ngày càng nhiều bạn nữ truyền nhau những công thức ăn low-carb với mong muốn giảm cân chớp nhoáng trong vài tuần hay vài tháng. Món ăn chứa nhiều tinh bột như cơm trắng, bánh mì tuyệt nhiên không được xuất hiện trong bữa ăn. Một số hoa quả và rau chứa nhiều rất dinh dưỡng cũng nằm trong danh sách đen, tuyệt đối phải kiêng trong quá trình thắt lưng buộc bụng, sau đó khi “xả carb” có thể được ăn thoải mái hơn.

3. Low-carb

Các ví dụ người thật việc thật cho thấy kết quả giảm cân không thể phủ nhận của chế độ ăn low-carb. Tuy vậy những tác dụng phục của ăn low-carb và cách vận dụng chế độ này đối với từng cá nhân dường như chưa được coi trọng.

Sau khi đã tham khảo rất nhiều nguồn tranh luận, thử nghiêm ăn low-carb trên bản thân và quan sát mọi người ăn low-carb, dưới đây là những ly’ do chính vì sao tôi không theo đuổi chế độ ăn này, và có thể bạn cũng vậy:

    • Mỗi cơ thể đều khác biệt: tôi có thể cá cươc rằng nếu áp dụng một chế low-carb giống hệt nhau, trong cùng một khoảng thời gian, lên nhiều người khác nhau, kết quả tăng/giảm cân hay tỉ lệ mỡ/cơ thay đổi sẽ hoàn toàn khác nhau. Một thực đơn sưu tập trên mạng có thể không làm bạn đạt được dáng vóc mơ ước, ngược lại còn gây cho bạn mệt mỏi, căng thẳng và thèm ăn. Hãy tham khảo cả những y’ kiến trái chiều từ những người không thành công với một chế độ ăn kiêng.
    • Hạn chế nguồn dinh dưỡng: Có thể bạn không cần tất cả mọi loại thức ăn trên trái đất để sinh tồn, nhưng tự gạt bỏ các loại ngũ cốc, ột số loại rau, hoa quả, sữa…, bạn đã tự bỏ qua một nguồn dinh dưỡng dồi dạo, các vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa mà đôi khi không thể thay thế bằng các nhóm thực phẩm khác.
    • Ám ảnh low-carb hay no-carb: dù định nghĩa đã nằm ngay ở tên gọi, nhiều bạn vẫn lầm tưởng phải kiêng kị hoàn toàn chất tinh bột, nhìn món mẹ nấu thường ngày như quân giặc mà không biết rằng bạn có thể bỏ lỡ nhiều chất dinh dưỡng và những niềm vui đơn giản bởi kiêng khem thái quá. Tôi đồng y’ việc hạn chế đồ ăn nhanh, đồ uống nhiều đường, bánh kẹo và đồ ăn chế biến sẵn, nhưng hoàn toàn ngạc nhiên khi các chị em khuyên nhau tuyệt đối không ăn những thực phẩm nguyên trạng bổ dưỡng từ thiên nhiên như khoai tây, cà rốt, hoa quả… trong những tuần đầu. Các bạn cần nhớ một củ khoai tây hay cà rốt nói riêng không làm bạn thừa cân.
    • Giảm cân không đi kèm khỏe mạnh: Các nhà dinh dưỡng đã cảnh báo sự thiếu hụt glucose trong máu có thể ảnh hưởng đến sự hoạt động trơn tru của cơ thể và não bộ. Carb có khả năng tích nước trong cơ thể, nên trong những tuần đầu, cân nặng bản giảm đôi khi không hề là mỡ như lầm tưởng mà chính là nước và thậm chí là cơ bắp cũng được cơ thể đem ra để tiêu hao. Chế độ low-carb không hề phù hợp với các bạn yêu vận động hoặc tập thể thao. Năng lượng từ carbohydrate nạp vào cơ thể chuyển hóa nhanh hơn mỡ và chất đạm, được ví như xăng dầu cho xe chạy. Đó là ly’ do các vận động viên ăn nhiều tinh bột nhưng vẫn có cơ thể khỏe mạnh và săn chắc.
    • Nguy cơ tiềm tàng từ “High-fat” – ăn nhiều mỡ: Sư hiểu không chính xác của chị em về chế độ low-carb, high-fat có thể dẫn đến nhiều hậu quả về mặt sức khỏe. Mỡ là một phần tất yếu của cơ thể, nhất là phụ nữ. Tuy vậy, lời khuyên ăn thoải mái mỡ động vật, “càng nhiều càng tốt” thực sự có vấn đề. Tôi ủng hộ ăn một lượng mỡ vừa phải, giảm mỡ không tốt từ thịt, bổ sung mỡ tốt từ dầu oliu, các loại hạt, quả bơ… để tránh lượng choresterol xấu và duy trì lượng choresterol tốt trong máu.

4. Tôi không chọn low-carb

Để nhấn mạnh rằng mỗi cơ thể chúng ta đặc biệt theo một cách khác nhau, tôi muốn chia sẻ rằng tôi không hề giảm được mỡ khi thử ăn low-carb. Khi đó tôi luôn trong cảm giác thèm ăn và cảm thấy mệt mỏi. Ngược lại, tôi đã chưng kiến nhiều bạn giảm cân thành công trong một thời gian ngắn với chế độ này, còn các chỉ số sức khỏe của họ chắc chắn phải để thời gian trả lời. Sau một thời gian ngắn theo đuổi low-carb mà không đem lại kết quả tốt, tôi quay trở lại ăn nhiều loại tinh bột mình vẫn yêu thích như khoai tây, cà rốt, ăn vừa phải cơm trắng, bánh mì, chất đạm, kết hợp ăn nhiều rau quả và tập luyện thể thao, tôi luôn giữ được cân nặng cũng như tỉ lệ cơ/mỡ như mình mong muốn mà không hề phải đau đầu và thắt bụng.

Trên tất cả, các chế độ low-carb không hoàn toàn tốt và cũng không hề xấu, “họ” được sinh ra với một mục đích tốt đẹp: tiến một bước mới để thử nghiệm và cải thiện sức khỏe con người. Áp dụng low-carb như thế nào, ăn bao nhiêu tinh bột và đường là đủ, chọn lựa tinh bột hấp thụ chậm (ngũ cố nguyên hạt, rau quả)  và tinh bột hấp thụ nhanh (cơm trắng, bánh mì trắng) như thế nào, phụ thuộc vào sức khỏe, mức độ hoạt động và hoàn cảnh sống của bạn.

Hãy lắng nghe cơ thể mình và sáng suốt lựa chọn. Trên tất cả, mong các bạn gái đặt sức khỏe lên trên hình thức và luôn đạt được những kết quả tốt đẹp nhất với cơ thể tuyệt vời của mình.

Lượt thích 00 00 504504

Bình luận


X
Top