Chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn đừng nên ăn 5 thực phẩm này

Nếu một ngày bạn trở nên giàu có hoặc trở thành cố vấn cấp cao cho một một tập đoàn lớn, luc đó sẽ có một đội ngũ nhân viên sánh ngang với đội ngũ của những ngôi sao Hollywood với một chuyên gia dinh dưỡng/ đầu bếp riêng, huấn luyện viên cá nhân và một chuyên gia thẩm mĩ luôn sẵn sàng bên bạn 24/7. Nhưng “ một ngày” đó có lẽ sẽ còn là rất xa và đến bạn cũng chẳng biết chúng sẽ xuất hiện khi nào. Vì vậy, nếu giờ bạn vẫn chưa có một chuyên gia dinh dưỡng của riêng mình nhưng lại muốn có một cơ thể khỏe mạnh với một thực đơn thật “sạch” thì hãy để Meryl Pritchard, nhà sáng lập của Kore Kitchen, đưa ra một vài ý tưởng để “ dọn dẹp” nhà bếp của bạn.

Cùng kéo xuống để theo dõi xem, đâu sẽ là những thực phẩm mà một chuyên gia dinh dưỡng sẽ muốn ngay lập tức “ đá đít” ra khỏi tủ lạnh cũng như giá đồ của bạn nhé!

Ngũ cốc

chuyen-gia-dinh-duong-khuyen-ban-dung-nen-an-5-thuc-pham-nay-4

Ngũ cốc và bánh mì đã phải trải cả một qui trình trước khi có thể “ hạ cánh” ở nhà bếp của bạn với hình dạng của chúng lúc này. “ Để có thể làm ra ngũ cốc mà chúng ta thường ăn, sẽ cần phải sử dụng đến một chiếc máy ép áp suất cao. Sau khi trải qua cả một quá trình chế biến, ngũ cốc sẽ trở nên rất khó để cơ thể có thể tiêu hóa được, đồng thời, ít nhiều chất dinh dưỡng đã bị loại bỏ”, Pritchard cho biết.  Thêm nữa, hãy nói không tuyệt đối với các loại ngũ cốc ngọt, bạn cần phải biết rằng đường và bột mì chính là “ kẻ thù” của hệ tiêu hóa. Hầu hết các loại bánh mì đều có chứa gluten, mà cơ thể chúng ta thì  không tạo ra một loại enzyme nào giúp “ chẻ nhỏ” các gluten protein thường được tìm thấy trong lúa mì hết. Chính bởi vậy mà bánh mì hay ngũ cốc là những món ăn vô cùng khó để tiêu hóa đối với tất cả chúng ta, cho dù bạn có nhận thấy bất kì dấu hiệu nào của việc đó hay không. Bên cạnh đó, những thức ăn này cũng khiến cơ thể trở nên háo nước và gây ra bệnh táo bón vốn không được “hoan nghênh”. Đây cũng là nguyên nhân khiến chúng ta mệt mỏi và uể oải. Bánh mì, ngũ cốc có vẻ không phải là sự lựa chọn tốt để bắt đầu một ngày mới của bạn như những gì nhà sản xuất nói trên bao bì sản phẩm.

Sữa chua

chuyen-gia-dinh-duong-khuyen-ban-dung-nen-an-5-thuc-pham-nay-5

Có lẽ, đã đến lúc cho món sữa chua yêu thích của bạn “ ra đi” rồi. Tại sao vậy? Chúng ta cho rằng sữa chua là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, thế nhưng hầu hết trong chúng đều được thêm vào rất nhiều đường. Trên thực tế, lượng đường có chứa trong những loại sữa chua có thể lên tới 30 gram, trong khi đó, bảng thành phần dinh dưỡng được đính kém trên các sản phẩm thì không hề phân biệt giữa lượng đường tự sản sinh trong qua trình lên men sữa chua và lượng đường được cho thêm. Thông thường, lượng đường tự sản sinh có trong sữa chua chỉ chiếm chưa đến 50% tổng lượng đường thực tế.

Ở một diễn biến khác, Hiệp hội tim của Mĩ đã đưa ra lượng đường tối đa mà một người nên tiêu thụ một ngày là 24 gram với nữ và 36 gram đối với nam. Cũng chính bởi vậy mà bạn cũng thấy đấy, sữa chua đã bị đưa vào “ danh sách đen” của các chuyên gia dinh dưỡng.

Vậy thì giải pháp mà Pritchard đưa ra là gì? Đơn giản thôi, tìm kiếm một loại sữa chua không đường thay thế.

Khoai tây chiên và bánh qui

assorted cracker background

Tương tự như trên, Pritchard muốn bạn “ tống khứ” những thức ăn như khoai tây chiên, bánh qui, hay bất kì một loại thức ăn vặt truyền thống nào ra khỏi thực đơn của bạn. Chúng tôi sẽ gói gọn những điều muốn nói về 2 loại thực phẩm này trong 5 từ sau: không cung cấp năng lượng.

“ Khoai tây chiên thực chất chứa rất nhiều muối và transfat. Lượng muối quá cao trong thực phẩm chính là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh cao huyết áp và tăng huyết áp. Trong khi đó, transfat lại là chất béo có chất lượng vô cùng thấp và là “ thủ phạm” chính gây ra tình trạng phình động mạch.” Pritchard nói. Cô ấy cũng nói thêm rằng bất cứ một thực phẩm đã qua xử lí ( bánh qui, bánh mì, ngũ cốc…) đều “ đình trệ tiến độ” của hệ tiêu hóa.

Bởi vậy, về cơ bản, nếu ăn khoai tây chiên và bánh quy là bạn chỉ đang ăn những thực phẩm không có tí năng lượng nào. Nếu bạn không có chúng ở trong nhà, bạn cũng sẽ không ăn đến và đó chính là mấu chốt của vấn đề. Những thức ăn vặt không lành mạnh ấy hoàn toàn co thể được thay thế bằng bỏng ngô tự làm với dầu oliu và muối biển hoặc rau củ tươi với sốt, đậu Nhật, hoa quả…

Đồ uống có ga

soft drink being poured into glass

Nếu bạn không còn nhớ gì về lí do vì sao bạn cần phải từ bỏ những thứ này thì hãy để chúng tôi nhắc lại cho bạn. Một con số đáng kinh ngạc là trong một lon soda có chứa tới 40 gram đường hóa học. Đồng nghĩa với việc chúng ta đã tiêu thụ một lượng đường lớn hơn nhiều so với lượng đường tối đa trong một ngày, chỉ với một lon nước! Đường tạo ra môi trường acid thuận lợi trong cơ thể để vi khuẩn gây hại có thể sinh sôi nảy nở, đồng nghĩa với việc đường đang ngấm ngầm “ nuôi dưỡng” những mầm mống bệnh tật và ung thư.” Pritchard nói. Bên cạnh đó, như đã nói ở phía trên, thì đường trắng không hề đem lại một giá trị dinh dưỡng nào. Vì vậy, bạn lại đang đưa vào cơ thể những chất không hề đem lại một chút năng lượng nào cho một ngày dài hoạt động.

Nông sản nuôi trồng bằng hóa chất tổng hợp

chuyen-gia-dinh-duong-khuyen-ban-dung-nen-an-5-thuc-pham-nay-1

Tất nhiên, nông sản hữu cơ thường đắt đỏ hơn. Nhưng trước khi bạn nghĩ rằng sẽ thật tốn tiền thì hãy cân nhắc lí do vì sao nhé. “ Trái cây và rau củ được nuôi trồng hàng thập kỉ trước thường giàu vitamin và khoáng chất hơn những nông sản mà chúng ta tiêu thụ ngày nay”. Pritchard cho biết. “ Tình trang này xảy ra cũng bởi phương thức nuôi trồng nông sản của chúng ta trở nên quá khắc nghiệt, từ đó làm cạn kiệt dưỡng chất có trong đất. Vậy nên, ngày này, khi bạn ăn một trái táo, bạn sẽ không nhận được nhiều dưỡng chất mà đáng ra bạn sẽ nhận được hàng thập kỉ trước”. Thật đáng buồn nhưng đó là sự thật. Sử dụng nông sản hữu cơ chỉ đơn thuần là để “ cách li” bản thân khỏi những thuốc trừ sâu, tăng trưởng … mà còn bởi “ ăn những thực phẩm có chất lượng cao, dồi dào dưỡng chất”. Câu chuyện, thực chất rất đơn giản: “ đầu vào” có tốt thì “ đầu ra” mới tốt được. Không những vậy, bạn không thể lường trước được việc những loại hóa chất kia sẽ có ảnh hưởng xấu như thế nào lên cơ thể của chúng ta nếu chúng chưa tan biến hết trước khi được chế biến thành thực phẩm.

Những thực phẩm trên là những thực phẩm không chỉ không tốt cho dạ dầy, không cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, không mang lại nhiều năng lượng cho bạn mà còn có khả năng làm tăng nguy cơ béo phì cho cơ thể. Bởi vậy, hãy nhanh chóng loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn của mình theo lời khuyên của chuyên gia nhé.

Lượt thích 1010 00 514514

Bình luận


Top