Đường cũng giống như người yêu cũ vậy, luôn lượn lờ xung quanh bạn sau khi chia tay, tuy nó mang lại cảm giác thật thoải mái (chỉ tạm thời thôi) nhưng lại gây tác hại lâu dài. Chúng tôi muốn xua đuổi đường khỏi cuộc sống của mình mãi mãi, nhưng nó mới ngon tuyệt làm sao! Bất kỳ ai từng trải qua đều hiểu rằng khi cơn thèm đường ập đến, thật khó để tập trung vào bất cứ điều gì khác cho đến khi bạn được ăn sô cô la, donut hay kem. Nhưng ngay khi vừa cắn miếng cuối cùng thì tất cả những gì bạn cảm thấy là cảm giác tội lỗi và đầy hơi.

meo-hay-giup-ban-vuot-qua-con-nghien-duong-1

Chắc mẩm rằng mình không phải là người duy nhất gặp khó khăn với mối quan hệ phức tạp này, chúng tôi đã nói chuyện với huấn luyện viên và chuyên gia thể dục thẩm mỹ, Patrick Murphy (chuyên gia thể hình của J.Law trong The Hunger Games) và đề nghị ông chia sẻ bí quyết để kết thúc mối quan hệ độc hại này (tất nhiên là với đường, còn với người cũ thì bạn sẽ phải tự giải quyết thôi).

Hãy cùng theo dõi để tìm hiểu lý do tại sao chúng ta thèm đường, ảnh hưởng của nó tới cơ thể và biện pháp đơn giản để loại bỏ thói quen xấu này ngay lập tức!

Cơn nghiện đường

Một điều đáng sợ về cảm giác thèm đường: Nó thật sự là một cơn nghiện. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đường và vị ngọt có thể gây cảm xúc thỏa mãn và thèm thuồng tương tự các loại thuốc gây nghiện như cocaine và morphine. Một thực tế đáng lo ngại khác là: theo Murphy, trong một năm, một người Mỹ trung bình tiêu thụ nhiều đường hơn so với lượng đường tổ tiên họ tiêu thụ trong suốt cuộc đời. Thật tồi tệ phải không nào. Bằng chứng chính là những món ăn nhẹ được đóng gói đẹp mắt và chế biến sẵn thường bí mật chứa rất nhiều đường (và cũng có những sản phẩm không bí mật chút nào như Oreos).

meo-hay-giup-ban-vuot-qua-con-nghien-duong-2

Tại sao chúng ta lại thèm đường?

Bây giờ khi đã biết những sự thật về đường, có một câu hỏi được đặt ra: tại sao? “Khi sinh ra chúng ta không bị thèm đường”, Murphy nói. “Cảm giác thèm đường phát triển theo thời gian với sự lựa chọn thực phẩm và đồ uống của chúng ta.” Hãy nghĩ như thế này: Chúng ta có hàng ngàn vị giác gửi tin nhắn đến não bộ. Nếu chúng ta tiếp tục gửi cùng một tín hiệu – tín hiệu đường ngọt ngào, thì bộ não sẽ học cách tạo ra cảm giác thèm khi không có đường.

meo-hay-giup-ban-vuot-qua-con-nghien-duong-3

Đường và cơ thể

Bạn biết rằng đường không tốt cho cơ thể, nhưng bạn có biết chính xác đường ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể mình không? Trước tiên, chúng ta hãy thảo luận về fructose – chứ không phải glucose, một loại đường đơn giản mà các tế bào chuyển đổi thành năng lượng. Fructose chỉ có thể được chuyển hóa ở gan và thay đổi cách não nhận ra lượng đường mà bạn tiêu thụ. Kết quả là, bạn thường ăn quá nhiều đường so với lượng bạn cần bởi vì não bộ nghĩ rằng bạn vẫn còn đói.

“Đường dư thừa tàn phá nhiều cơ quan của cơ thể”, Murphy nói. “Nó tạo ra một loạt các phản ứng gây viêm và có liên hệ với bệnh béo phì, tiểu đường, bệnh tim, chứng mất trí, hội chứng chuyển hóa, và thậm chí cả ung thư.” Ông cho biết mỗi lần bạn thỏa mãn cơn thèm đường của mình, bạn đã bật cơ chế phản ứng gây viêm với bệnh tật và lão hóa sớm. Không tốt chút nào.

Cai nghiện như thế nào?

Câu hỏi quan trọng đây: làm thế nào để giải quyết cơn nghiện đường? Murphy cho biết câu trả lời là làm điều tương tự khi bạn phát triển nó: Rèn luyện não bộ. “Đã đến lúc phải thay đổi lựa chọn của bạn và cho vị giác cơ hội để phát triển cơn thèm ngược lại với đường,” ông nói.

meo-hay-giup-ban-vuot-qua-con-nghien-duong-4

Nếu việc dừng ăn đường ngay lập tức nghe quá đáng sợ, Murphy có một vài lời khuyên cho bạn. “Bắt đầu kết hợp các loại thực phẩm và đồ uống có vị đắng – ví dụ như chocolate đen 85%, trà xanh, rau diếp quăn, cải xoăn, giấm táo, và vị chua – như sữa chua trắng, thực phẩm lên men, chanh, táo Granny Smith.” Ông cho biết việc thêm các loại thực phẩm trên vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp thiết lập lại vị giác của bạn.

Gian lận

Chúng tôi phải hỏi ông ấy – liệu gian lận một chút có ảnh hưởng gì không? Một tương lai không có món Swedish Fish, dù có lành mạnh đến cỡ nào đi chăng nữa thì cũng thật buồn tẻ. “Tình trạng của mỗi người với thực phẩm và đồ uống đều khác nhau,” Murphy nói. “Tôi thường khuyên khách hàng của mình nên thực hiện theo quy tắc 10-90 – bạn có thể gian lận 10%, một mức độ vừa phải và không quá thường xuyên.” Nhưng cũng có tin tốt cho bạn đây: “Sau khi thiết lập lại vị giác, bạn sẽ không còn cảm giác thèm thuồng nữa đâu, thay vào đó bạn sẽ thèm các loại siêu thực phẩm như hoa quả hoặc sôcôla đen để tráng miệng.” Nghe thật tuyệt phải không nào.

Lưu ý cuối cùng

Một điều cuối cùng – nếu bạn nghĩ rằng mình đang đánh bại hệ thống bằng cách thay đổi đường với các chất làm ngọt nhân tạo, hãy bỏ ý nghĩ đó ngay lập tức. “Hãy coi chừng các chất làm ngọt nhân tạo!” Murphy cảnh báo. “Vì chúng ngọt hơn đường hàng trăm lần, chúng sẽ khiến tình trạng nghiện đường trở nên tồi tệ hơn rất nhiều so với đường bình thường.” Bạn nên tránh tất cả các sản phẩm có đường và tìm kiếm những từ như “không chất tạo ngọt nhân tạo” hoặc “không đường” trên nhãn thành phần. Bạn có thể tìm hiểu thêm về các chất làm ngọt nhân tạo nên tránh và những lựa chọn thay thế tự nhiên hơn trên blog sức khỏe và thể dục của Murphy tại đây.

Những khi muốn ăn đồ ngọt và không gì có thể xoa dịu bạn, hãy thử Cookies Crosby. Bạn có thể thỏa mãn cơn thèm ngọt với bánh bạc hà và cinnamon roll – tất cả đều không có đường. Thay vào đó, sản phẩm sử dụng chất làm ngọt tự nhiên, có bán trên website của Crosby. (Bạn cũng có thể tự làm một ly sinh tố ngọt ngon tuyệt với hướng dẫn trực tiếp qua Facebook Live cùng Crosby ngay tại đây.)

>>> Những Sản Phẩm Chăm Sóc Da Bạn Cần Có Trước Tuổi 30

>>> Danh Sách 70 Thực Phẩm Cực Tốt Cho Sức Khỏe Và Da Bạn Nên Ăn

Lượt thích 99 00 506506

Bình luận


X
Top