Làm thế nào để bạn biết sự khác biệt giữa cơn đau cơ bình thường khi tập gym mà bạn có thể vượt qua với một cơn đau mang vấn đề nghiêm trọng hơn? Khi nào thì việc “ngừng lại” không có nghĩa là bỏ cuộc, mà đúng hơn là hiểu rõ về những gì thực sự tốt cho cơ thể của bạn? Dưới đây là 5 dấu hiệu mà bạn không thể bỏ qua.

Bất kỳ cơn đau mang lại cảm giác như bị đâm

Dấu hiện đầu tiên chính là cơn đau như bị dao đâm hoặc như bị bắn phải. Bạn cần phải dừng lại và đi khám bác sĩ y khoa – ngay cả khi bạn đang tập luyện dở dang. Nếu bạn đang tham gia một lớp học, đừng lo về việc vi phạm nội quy. Chỉ cần lịch sự thông báo cho họ và nói với người hướng dẫn về những gì bạn đang cảm thấy, Tại sao lại phải làm thế? Nó có thể là một vấn đề về thần kinh. Các chấn thương có thể đến từ một nơi khác, gây ra các cơn đau nhói khi di chuyển. Nếu bạn tiếp tục tập luyện và cơn đau nặng hơn, bạn có thể khiến cơn đau tệ đi nhiều hơn.

5-dau-hieu-nen-dung-tap-gym-cover

Nếu bạn tiếp tục tập luyện và cơn đau nặng hơn, bạn có thể khiến cơn đau tệ đi nhiều hơn

Bầm tím khi bạn không đụng vào bất cứ thứ gì

Nếu bạn cảm thấy nhói một chút, và sau đó thấy vết bầm ở khu vực đó ngay cả khi bạn không đụng vào bất cứ thứ gì, bạn cần phải dừng việc tập luyện của bạn ngay. Bất cứ lúc nào có vết bầm tím, nó thường là một vết xước ở dưới da. Nó có thể là một vết xước rất nhỏ và cơ thể của bạn chỉ cần một vài ngày nghỉ ngơi – hoặc nó có thể là một vết xước lớn. Cách duy nhất để biết là phải dừng việc tập luyện một khoảng thời gian nhất định, và đến khám bác sĩ hoặc vật lý trị liệu khi cần thiết.

5-dau-hieu-nen-dung-tap-gym-6

Nếu bạn cảm thấy nhói một chút, và sau đó thấy vết bầm ở khu vực đó ngay cả khi bạn không đụng vào bất cứ thứ gì, bạn cần phải dừng việc tập luyện của bạn ngay

Cơn đau buộc bạn phải thay đổi tư thế của bạn

Một cơn đau trong buổi tập luyện đó nhanh chóng biến mất là điều bình thường. Nhưng một cơn đau dài ngày – hoặc nặng hơn – chắc chắn là không tốt, và cần phải được kiểm tra. Một phần, khi tập bạn gặp phải cơn đau nào đấy, bạn thử thay đổi tư thế để giảm bớt cơn đau – nhưng lại có thể làm cơn đau tệ hơn. Đó là việc có thể gây ra rất nhiều đau mãn tính.

Một cơn đau dài ngày – hoặc nặng hơn – chắc chắn là không tốt, và cần phải được kiểm tra

Cơn đau ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày của bạn

Nếu bạn đã từng đau đớn đến mức mà cơn đau cản trở mọi hoạt động thường ngày của bạn, đặc biệt là giấc ngủ, đó là một dấu hiệu xấu. Bạn cần phải ngủ để phục hồi và nếu bạn không thể ngủ, đó là một dấu hiệu cho thấy một thứ gì đó không ổn. Hãy nghỉ ngơi vài ngày, và khi bạn quay trở lại tập luyện, hãy nhớ cho cơ thể thời gian phục hồi giữa phiên tập. Ăn uống lành mạnh, luôn giữ nước cho cơ thể, và sử dụng ống lăn (foam roll). Ống lăn sẽ phá vỡ những điểm dính, gây đau trong các mô của bạn, và cơ thể của bạn sẽ được thư giãn.

massage-voi-foam-roller-2

Ăn uống lành mạnh, luôn giữ nước cho cơ thể, và sử dụng ống lăn (foam roll)

Kiệt sức

Cảm giác mệt mỏi mà bạn cảm thấy sau khi bạn đã thực hiện xong một bài tập luyện là một cảm giác tích cực. Nhưng nếu bạn cảm thấy mệt mỏi qua nhiều ngày, thì đây lại là một cảm giác tiêu cực. Kiệt sức là một dấu hiệu rõ ràng rằng bạn đang tập luyện quá sức. Và nó không chỉ có hại cho cơ bắp của bạn; mà nó còn rất nguy hiểm cho tâm trí của bạn. Bạn có thể đi từ tâm trạng hạnh phúc khi bạn tập luyện – sang trạng thái trầm cảm.

5-dau-hieu-nen-dung-tap-gym-5

Kiệt sức là một dấu hiệu rõ ràng rằng bạn đang tập luyện quá sức

Hãy nhớ rằng: Nghỉ ngơi, ăn uống tốt, và giữ nước cho cơ thể. Bạn sẽ cảm thấy tốt sau 48 giờ hoặc thời gian hồi phục tương đương. Nhưng nếu bạn không phục hồi sau 48-72 giờ, hãy tới gặp chuyên viên y tế.

Để phòng tránh các tai nạn khi chấn thương, hãy tham khảo kinh nghiệm tránh chấn thương được chia sẻ bởi vũ công chuyên nghiệp Wear Black and Dance nhé.

Lượt thích 00 00 506506

Bình luận


X
Top