Những Loại Thực Phẩm Đốt Cháy Calo Hiệu Quả Bạn Phải Biết

Hãy giảm cân bằng một chế độ ăn kiêng thật khoa học!

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều biết, vận động cách hữu hiệu nhất để đốt cháy lượng calo trong cơ thể. Có một số người thậm chí còn tăng cường đi bộ mỗi ngày để tiêu hao bớt calo cũng như giảm béo. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến một nhân tố có khả năng đốt cháy calo không thua kém gì các bài tập vận động…Đó chính là thực phẩm.

Mọi hoạt động trong ngày của bạn đều có thể đốt cháy calo, kể cả khi ăn. Thế nhưng, một số loại thực phẩm có thể khiến lượng calo mất đi nhiều hơn bình thường. Ngoài ra, những loại thực phẩm này còn cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cũng như hỗ trợ quá trình giảm cân.

nhung-loai-thuc-pham-dot-chay-calo-hieu-qua-2

Thức ăn đốt cháy calo như thế nào?

Khi ăn, cơ thể sẽ tiêu hao một lượng calo hay đôi khi là năng lượng. Tuy nhiên, bạn vẫn cần đến năng lượng để thúc đẩy các hoạt động của cơ thể trong khi ăn. Nhai, tiêu hóa hay cả hấp thụ thực phẩm đều cần đến sự đốt cháy calo trong cơ thể. Các nhà khoa học gọi đó là “Hiệu ứng suất nhiệt của thực phẩm” (TEF). Đây là nhân tố quyết định chỉ số nguồn năng lượng hay calo bạn tiêu hao trong một ngày (TDEE).

Vậy phải chăng khi bạn ăn những thực phẩm có khả năng đốt cháy nhiều calo hơn bình thường, chỉ số TDEE sẽ tăng cao? Trên thực tế thì nó không quá cao như bạn nghĩ! Lượng calo tiêu hao khi ăn hay tiêu hóa thực phẩm chỉ chiếm khoảng 5-10% toàn bộ lượng calo bị đốt cháy trong ngày. Hay nói cách khác, nếu một ngày cơ thể bạn đốt cháy 2000 calo thì đồng nghĩa với khoảng 100-200 calo đã tiêu hao trong quá trình ăn uống. Theo đó, tùy thuộc vào loại thực phẩm bạn chọn, sẽ có khoảng 30-75 calo được đốt cháy trong mỗi bữa ăn. Vì thế, việc lựa chọn thức ăn cũng góp phần làm tăng hay giảm lượng calo cần đốt cháy.

Những loại thực phẩm đốt cháy calo nhiều nhất

Trong quá trình tiêu hóa thực phẩm, có một số loại thức ăn sẽ khiến cơ thể đốt nhiều calo hơn so với những thứ khác.

Khi thưởng thức môt bữa ăn giàu protein (chất đạm), lượng calo tiêu hao sẽ nhiều hơn so với khi bạn ăn bữa ăn chứa hàm lượng cao chất béo và carbohydrate. Đó là vì cơ thể thường phải “làm việc cực nhọc” hơn để có thể hấp thụ chất đạm trong khi khá “nhẹ nhàng” để hấp thụ chất béo và carbohydrate.

Thêm vào đó, nhiệm vụ tái tạo và cải thiện cơ bắp của protein cũng sẽ góp phần làm đốt cháy nhiều calo hơn.

Với những bạn phải tham gia các hoạt động rèn luyện thể chất, lập chế độ ăn uống giàu protein sẽ giúp hệ cơ phát triển tốt hơn. Cơ bắp càng phát triển, lượng calo tiêu hao càng nhiều.

Vậy đâu là loại thực phẩm giàu đạm tốt nhất cho quá trình ăn kiêng của bạn? Chỉ cần một phần nhỏ (khoảng 3 ounce), những loại thực phẩm giàu đạm sau đây sẽ có thể cung cấp cho cơ thể lượng lớn chất dinh dưỡng cũng như thúc đẩy đốt cháy calo:

Chúng bao gồm:

  • Thịt gà
  • Cá Ngừ
  • Thịt bò nạc
  • Thịt gà Tây
  • Cá hồi
  • Thịt heo nạc

nhung-loai-thuc-pham-dot-chay-calo-hieu-qua-1

Ngoài ra, chất xơ cũng là thứ khiến cơ thể tiêu hao nhiều calo hơn khi tiêu hóa và hấp thụ. Nó còn có khả năng cải thiện tình trạng khó tiêu và hỗ trợ hệ tiêu hóa. Khi chọn món ăn kèm với thức ăn giàu đạm, hãy thêm vào vài món chứa hàm lượng cao chất xơ như rau củ họ cải, cần tây, hay đậu trắng,… Bên cạnh đó, đồ ăn cay cũng có thể giúp đó cháy calo. Một vài nghiên cứu cho thấy ăn đồ cay sẽ ít nhiều làm tăng nhiệt độ cơ thể, từ đó đốt cháy calo.

nhung-loai-thuc-pham-dot-chay-calo-hieu-qua-3

Và khi kết hợp thức ăn giàu đạm với thực phẩm nhiều chất xơ, cơ thể bạn sẽ no lâu và không xảy ra tình trạng thèm ăn, từ đó giúp việc ăn kiêng dễ dàng hơn.

Chọn thức ăn nào để giúp giảm cân?

Việc lựa chọn các loại thực phẩm đốt cháy calo đôi khi sẽ làm kế hoạch giảm cân của bạn xuất hiện một vài thay đổi nhỏ. Nhưng chúng sẽ không gây ảnh hưởng hay làm vỡ kế hoạch ăn giảm cân của bạn. Đương nhiên rằng hiệu ứng suất nhiệt thực phẩm đóng vai trò rất quan trọng trong việc quyết định chỉ số nguồn năng lượng hay calo bạn tiêu hao trong một ngày, thế nhưng, dựa hoàn toàn vào nó không phải là cách hiệu quả nhất để giảm cân.

nhung-loai-thuc-pham-dot-chay-calo-hieu-qua-5

Hãy chọn những loại thức ăn tốt cũng như lập kế hoạch ăn kiêng hợp lý để giữ cho cơ thể luôn đầy đủ chất dinh dưỡng và năng lượng. Bạn cũng có thể tìm đến các bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng để nhận được sự hướng dẫn và lời khuyên tốt nhất.

Lượt thích 66 11 501501

Bình luận


Mẹ Bé Su
kentucky1806

Táo, cà rốt, súp lơ em đã trung thành rồi nhưng ăn nhiều thịt thế này em vẫn lo là em sẽ vẫn bị tăng cân chứ khó mà giảm được ah. Ăn chế độ như nào thì giảm cân được ad?

9 tháng trước · ·
X
Top