Cân nhắc kỹ lưỡng khi sử dụng rượu vang, chocolate và cà phê

Khi nghe tới những từ “rượu vang đỏ”, “chocolate” và “nghiên cứu”, phản xạ có điều kiện của chúng ta thường sẽ là một cái đảo mắt thật chán chường. Liệu ngủ đủ bảy tiếng có được xem là lý tưởng hay chưa, hay là phải ngủ bảy giờ bảy phút? Liệu rằng uống cà phê 4 lần một ngày sẽ làm giảm tuổi thọ hay lại giúp chúng ta sống lâu hơn? Có phải chocolate tốt cho hệ tim mạch hay không?

Chuyện chúng ta liên tục bị “tấn công” trước những nghiên cứu mới, mà dường như lại mâu thuẫn hoàn toàn với chính nó là một chuyện rất dễ hiểu. Các thông tin đã bị thổi phồng lên tới mức mà chiến lược được xem là tốt nhất dường như chỉ cần tập trung vào tất cả các lợi ích,mà việc đó mang lại, và hãy quên đi tác hại của chúng, rồi cứ thế mà an tâm. Vậy đâu mới là sự thực mà bạn cần biết?

Hãy đọc để tìm ra những ưu và nhược điểm được phổ cập mới nhất và không hề nhảm nhí về cà phê, rượu, giấc ngủ và hơn thế nữa.

Cà phê

Ưu điểm: Những ngày này, phán quyết chung dường như thiên về chuộng cà phê – nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng cà phê làm giảm nguy cơ mắc phải nhiều loại bệnh khác nhau, từ ung thư đến bệnh tim và cả đau lưng – tin hay không tuỳ bạn. (Tất nhiên là bạn phải tránh những thứ bổ sung chứa đầy calories như kem và đường.)

cà phê gây mụn

Cà phê làm giảm nguy cơ mắc phải nhiều loại bệnh khác nhau

Khuyết điểm: Tuy nhiên, caffeine vẫn không phải tốt nhất cho sự tập trung (hãy tạo cảm giác bồn chồn) hay chất lượng giấc ngủ. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy rằng nó thực sự làm rối loạn nhịp sinh học của chúng ta, hay còn gọi là xu hướng tự nhiên rơi vào giấc ngủ và cảm thấy sảng khoái sau khi thức dậy của chúng ta. Nó cũng gây nghiện, đó là lý do khiến nhiều người uống cà phê tới 5 lần 1 ngày.

Tốt nhất một ngày bạn chỉ nên uống tối đa là 3-4 ly (nên ít hơn thế), và để có một giấc ngủ ngon, hãy cố gắng không tiêu thụ bất kỳ caffeine sau buổi trưa. (Cũng nên nhớ rằng cà phê đã khử caffein vẫn luôn có dấu vết của chất caffeine trong nó.)

Giấc ngủ

Ưu điểm: Số lượng và chất lượng là chìa khóa ở đây. Các nhà khoa học đã chỉ định tám tiếng chính là thời điểm chuẩn xác cho một giấc ngủ ngon và sâu (chưa kể đến sức khỏe tim mạch tốt hơn), mặc dù bảy đến chín tiếng vẫn là một phạm vi tốt cho việc ngủ. Để có một giấc ngủ sâu nhất, hãy tìm đến một không gian thoáng mát, yên tĩnh, tối và mát mẻ. Bạn có thể cải thiện giấc ngủ hơn nữa bằng cách ngủ theo chu kỳ nhịp điệu sinh học – ứng dụng Sleep Cycle (miễn phí) có thể giúp bạn điều đó.

sai lầm khi ngủ

Để có một giấc ngủ sâu nhất, hãy tìm đến một không gian thoáng mát, yên tĩnh, tối và mát mẻ

Khuyết điểm: Sau một tuần làm việc bận rộn, chúng ta thường thích ngủ nướng cả ngày, nhưng đó không phải là hành động khôn ngoan, vì song song với các tác hại đã được biết đến rộng rãi của sự thiếu ngủ, việc ngủ quá giấc cũng mang nhiều nguy cơ tiềm tàng cho sức khỏe. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng ngủ hơn chín tiếng đồng hồ một cách thường xuyên có thể làm tăng tỷ lệ tử vong lên đến 44% – so với 9% của những người ngủ ít hơn bảy tiếng. Nhưng dù sao cũng không thể nói ngủ ít lại tốt hơn ngủ nhiều: Việc ngủ thiếu giấc có thể tác động tiêu cực đến hệ thống miễn dịch, vòng eo, hệ tiêu hóa, tầm nhìn, và tất nhiên là cả tâm trạng của bạn.

Cuối cùng, có một thực tế rằng hầu hết chúng ta đều coi những thiết bị điện tử như là một phần của cơ thể. Ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại và máy tính có thể bẻ cong nhịp sinh học của chúng ta và khả năng tự nhiên để đi vào giấc ngủ, đó là lý do tại sao việc rút phích cắm ít nhất một giờ trước khi đi ngủ cho các thiết bị điện tử là rất quan trọng.

Rượu vang đỏ

Ưu điểm: Rượu vang đỏ mang rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ như ngăn ngừa bệnh tim và bệnh tiểu đường – không nhất thiết phải cụ thể là rượu vang đỏ, mà các hình thức khác của rượu cũng thế. Tuy nhiên, bạn sẽ có được sự tăng cường chất chống oxy hóa với một ly rượu vang tối màu.

uu-nhuoc-diem-ruou-vang-1

Rượu vang đỏ mang rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ như ngăn ngừa bệnh tim và bệnh tiểu đường

Khuyết điểm: Bạn đã có thể đã đọc các nghiên cứu khẳng định rằng rượu vang đỏ có thể làm bất cứ điều gì từ chữa bệnh ung thư đến ngăn ngừa chứng mất trí nhớ – nhưng đây là lúc mọi thứ trở nên mơ hồ. Các nghiên cứu về các đối tượng này rất mâu thuẫn nhau, vì thế các nhà khoa học không thể cho ra một câu trả lời dứt khoát. Và tất nhiên, điều quan trọng là phải nhớ những rủi ro bạn sẽ mắc phải khi uống bất kỳ loại đồ uống có cồn nào. Cũng nên nhớ tới hàm lượng calo và carbohydrate khi uống đồ có cồn nhé.

Chocolate

Ưu điểm: Chúng ta chỉ cần biết rằng liệu chúng ta có thể ăn chocolate đen mà không phải lo tới lương tâm nhắc nhở hay không? Nghiên cứu nói rằng điều đó là có thể, nhưng tất nhiên là phải điều độ. Chocolate thực sự là một thực phẩm dành cho não, vì chỉ cần ăn một mẩu nhỏ cũng có thể kéo dài khả năng tập trung và cải thiện sự tỉnh táo của chúng ta. Thêm vào đó, hàm lượng chất chống oxy hóa cao của chocolate cũng biến nó trở thành một siêu thực phẩm cho việc làm đẹp.

black-chocolate

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao của chocolate cũng biến nó trở thành một siêu thực phẩm cho việc làm đẹp

Khuyết điểm: Chocolate mất rất nhiều lợi ích khi nó được xử lý, và được bổ sung thêm đường, sữa, hương liệu cơ bản. Cho nên bạn hãy chọn chocolate đen hoặc cacao không đường, và đừng ăn một lúc quá nhiều, ngay cả những thứ chưa qua chế biến cũng vẫn chứa hàm lượng chất béo và calo cao.

Lượt thích 11 00 501501

Bình luận


X
Top