Axit béo thiết yếu (Omega-3, Omega-6, Omega-9)

Axit béo thiết yếu (Essential Fatty Acids – EFA) là những chất béo cần thiết cho cơ thể để có được một sức khỏe tốt nhưng chúng ta lại không thể tự sản xuất được. Điều đó có nghĩa là chúng ta cần phải hấp thụ thông qua ăn uống. Omega-3 và -6 là những axit béo thiết yếu vốn nổi tiếng về việc cải thiện sức khỏe và khả năng của cơ thể.

Beneficio-del-Omega-3

Axit béo thiết yếu (Essential Fatty Acids – EFA) là những chất béo cần thiết cho cơ thể để có được một sức khỏe tốt

Vậy thực chất Axit béo thiết yếu là gì?

Về mặt hóa học, axit béo thiết yếu là những axit béo đa không bão hòa có chuỗi dài.

Axit béo bão hòa được tìm thấy trong bơ, sữa nguyên kem, kem, trứng, thịt đỏ và chocolate. Việc tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa sẽ dẫn đến việc tăng lượng choresterol trong máu và tăng nguy cơ phát triển bệnh động mạch vành.

Axit béo đơn không bão hòa xuất hiện trong quả bơ, các loại hạt, dầu olive và dầu hạt cải. Loại chất béo này có lợi trong việc giảm LDL choresterol (choresterol xấu) và có khả năng làm giảm nguy cơ mắc phải bệnh động mạch vành.

Axit béo đa không bão hòa, các axit béo thiết yếu nằm ở dạng này, được xem là chất béo có lợi nhất cho sức khỏe.

omega-3s-nuts

Về mặt hóa học, axit béo thiết yếu là những axit béo đa không bão hòa có chuỗi dài

Các loại axit béo thiết yếu: Omega-3 và -6

Omega-9 thường được xem là axit béo thiết yếu nhưng thực tế, nó là chất cần thiết nhưng không thiết yếu vì cơ thể có thể sản xuất được một lượng đủ dùng, miễn là có mặt 2 axit béo thiết yếu kia trong cơ thể.

Các loại cá béo được xem là nguồn Omega-3 phổ biến nhất, cụ thể là cá hồi, cá thu, cá ngừ và những nguồn khác như hạt lanh, cải bó xôi và quả bơ. Lượng hấp thu lý tưởng giữa Omega-6 và Omega-3 là từ 1:1 đến 4:1, trong khi hầu hết chúng ta dao động từ 10:1 đến 25:1, tức là thừa Omega-6 nhưng thiếu hụt Omega-3. Do vậy, việc quan trọng là tìm kiếm các thực phẩm giàu Omega-3 nhưng có lượng Omega-6 không quá cao.

Axit béo thiết yếu mang lại gì cho sức khỏe?

Axit béo thiết yếu hỗ trợ hệ tim mạch, hệ sinh sản, hệ miễn dịch và hệ thần kinh. Cơ thể con người cần chúng để sản xuất và sửa chữa màng tế bào, giúp thế bào hấp thu tối đa dưỡng chất và đào thải các chất có hại. Chức năng quan trọng nhất của axit béo thiết yếu là sản xuất các acid béo không bão hòa ở các mô, giúp điều hòa các chức năng của cơ thể như nhịp tim, huyết áp, huyết khối, khả năng sinh sản, sự thụ thai, và đóng vai miễn dịch nhờ việc ổn định chứng viêm và hỗ trợ cơ thể chống lại các bệnh truyền nhiễm. Omega-3 được sử dụng trong quá trình hình thành màng tế bào, giúp chúng mềm dẻo, linh hoạt. Omega-6 giúp cải thiện bệnh Bệnh thần kinh tiểu đường, thấp khớp, Hội chứng tiền kinh nguyệt, và các bệnh về da, đồng thời hỗ trợ điều trị ung thư. Omega-9 mặc dù không hẳn là axit béo thiết yếu cũng có hiệu quả trong việc làm giảm nguy cơ đau tim và củng cố động mạch.

Axit béo thiết yếu có ích cho da như thế nào?

Axit béo thiết yếu là thành phần quan trọng trong mọi tế bào của cơ thể. Axit béo Omega-3 củng cố lớp màng tế bào da. Màng tế bào da là lớp ngoài cùng của tế bào da, giúp điều chỉnh việc hấp thu dinh dưỡng và loại bỏ chất thải trong tế bào da. Màng tế bào da còn ảnh hưởng đến khả năng giữ nước của da. Vì vậy, nếu tế bào da giữ được nhiều nước, sẽ dẫn đến da mềm hơn, ẩm hơn, ngăn chặn nếp nhăn và có thể loại trừ các nếp nhăn nông. Vì vậy, axit béo Omega-3 giúp bảo dưỡng màng tế bào da, cải thiện chất lượng và kết cấu da.

Sự thiếu hụt axit béo thiết yếu có thể gây da nhiều bệnh về da. Việc thiếu hụt nhẹ, vốn khá phổ biến và khó nhận biết có thể không gây ra các biểu hiện lâm sàng nhưng sẽ ảnh hưởng đến khả năng hồi phục và tái tạo của da. Tất cả mọi loại da, đặc biệt là da khô hoặc tiếp xúc với khí hậu khô lạnh không chỉ hưởng lợi từ việc các tế bào da hoạt động hiệu quả hơn mà còn được bảo vệ và tăng cường dưỡng ẩm dưới hàng rào chất béo được củng cố bằng axit béo thiết yếu. Việc sử dụng omega-3 đặc biệt có hiệu quả trong việc giảm viêm khi bị rosacea, eczema và vảy nến.

Tia cực tím từ mặt trời đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Nghiên cứu cho thấy axit béo omega-3 có thể làm giảm các tác hại của UV đối với da và giảm nguy cơ sản xuất tế bào ung thư da.

Dự trữ axit béo thiết yếu của cơ thể thông thường sẽ giảm theo tuổi tác. Do vậy, chúng ta cần đảm bảo làn da chúng ta có được lượng Omega-3,-6 và -9 cần thiết. Điều này có thể thực hiện thông qua thực phẩm, thực phẩm chức năng và dạng bôi hoặc kết hợp cả 3 phương pháp trên. Việc bôi axit béo ngoài da sẽ giúp da được dưỡng ẩm và cấp nước đầy đủ.

Bao nhiêu axit béo thiết yếu là đủ?

Một lượng omega-3 khá nhỏ cũng làm nên khác biệt lớn với các bệnh về da đồng thời cải thiện sức khỏe của cơ thể, da và mắt nói chung. Một lượng khoảng 400mg một ngày là đủ để giảm các rủi ro về sức khỏe. Bạn có thể hấp thụ chỉ bằng việc ăn uống các thực phẩm giàu Omega-3. Bên cạnh các loại cá dầu, bạn có thể ăn các loại thực phẩm như dầu hạt lanh, quả bơ, hạt óc chó, đậu phụ và các loại rau như bông cải xanh, cải bó xôi, cải kale, cải bắp, và ngò.

Việc hấp thụ viên uống Omega-3 hàng ngày cũng là một nguồn hiệu quả. Hãy đọc kỹ các hướng dẫn của nhà sản xuất và chọn mua sản phẩm từ các hãng uy tín.

Việc sử dụng omega-3 để bôi lên da cũng mang lại các hiệu quả đáng kể.Omega-3 được điều chế từ dầu cá có thể gây ra vấn đề khi dùng trong kem bôi mặt không chỉ vì mùi tanh khó chịu mà còn có thể bị nhiễm thủy ngân. Vì những lý do trên, các loại kem chống lão hóa cho da mặt thường được phát triển với omega-3 điều chế từ tảo biển và các thực vật khác.

Một số các sản phẩm dưỡng da có chứa axit béo thiết yếu:

Philosophy When Hope Is Not Enough

00510200WHINEOmega369ReplenishingOil_Scene7

Nars EFA Night Infusion Skin Serum

c700x420

REN Vita Mineral™ Omega 3 Optimum Skin Oil

s1585603-main-hero-300

Lượt thích 11 00 695695

Bình luận


X
Top