Khi mùa Giáng sinh trôi qua, bạn có thể sẽ muốn bù đắp những ngày tiệc tùng liên tục bằng cách lao vào phòng tập gym. Ăn thật nhiều vài tháng rồi giảm cân cấp tốc liên tục trong vài tuần nghe có vẻ khả thi (và hợp lý), nhưng nó không hề tốt cho sức khỏe và mục tiêu giảm cân của bạn. Ngược lại, có ngày nghỉ xả hơi sẽ giúp bạn tới gần với mục tiêu giảm cân hơn.

Tùy thuộc vào loại hình tập luyện bạn đang thực hiện, bạn hãy có 1 – 3 ngày xả hơi mỗi tuần

Nghỉ ngơi cho phép cơ thể tự sửa chữa

Mô cơ bị phân hủy trong quá trình luyện tập và khi bạn nghỉ ngơi, các mô sẽ được sửa chữa và củng cố. Đây là lý do tại sao việc tập luyện quá sức hoặc tập luyện hàng ngày sẽ phản tác dụng. Thời gian cơ bắp bạn cần nghỉ ngơi tùy thuộc vào loại bài tập bạn đang thực hiện. Một người đi bộ 32km một tuần với tốc độ vừa phải sẽ không cần nghỉ lâu như một người tập kickboxing 6 ngày 1 tuần.

Nghỉ ngơi ngăn ngừa chấn thương

Việc cơ không được sửa chữa sẽ dẫn đến chấn thương. Nếu bạn không nghỉ ngơi, bạn sẽ không cho phép cơ thể của bạn tự sửa chữa, cuối cùng cơ thể sẽ bị yếu đi. Mà chẳng phải sức khỏe là thứ chúng ta đang cố gắng để có được sao?

Nghỉ ngơi tránh kiệt sức

… Cả về thể chất và tinh thần. Cuộc sống lúc nào cũng thế. Nếu bạn phải làm việc mỗi ngày, bạn sẽ kiệt sức. Nếu bạn phải ăn những thứ giống nhau mỗi ngày, bạn sẽ kiệt sức. Tập thể dục cũng thế. Về mặt tinh thần, việc giữ lại động lực để tập cùng một chu trình ngày này qua ngày khác. (Vì vậy, ngoài nghỉ ngơi, thay đổi chu trình tập luyện cũng là điều cần thiết.) Về mặt thể chất, khi bạn luyện tập cùng một nhóm cơ mỗi ngày, chúng sẽ dễ bị kiệt sức vì phải hoạt động quá đà, và tất nhiên sau đó là chấn thương.

khong nen tap gym hang ngay 1

Nghỉ ngơi giữ mục tiêu giảm cân còn nguyên vẹn

Hoá ra việc nghĩ rằng bạn càng tập luyện nhiều, thì bạn càng giảm được nhiều cân là một sai lầm. Việc tập luyện quá sức cũng được xem như là một hình thức của stress. Stress gây biến động nội tiết tố trong cơ thể, chẳng hạn như cortisol- hormone gây ra mỡ bụng. Những hormone stresss sẽ nói với cơ thể: “Tôi đang bị tấn công”.  Cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách tiết kiệm năng lượng thông qua việc lưu trữ chất béo. Đây là lý do tại sao mọi người ban đầu sẽ giảm được cân khi tập luyện mỗi ngày, nhưng tại một thời điểm nhất định sẽ tăng cân rất nhiều vì cơ thể đang cố gắng để bảo vệ bản thân.

Nghỉ ngơi giúp ngủ theo đúng lịch trình

Tập luyện quá sức cũng có thể khiến lịch trình giấc ngủ của bạn bị xáo động. Đây cũng là do biến động cortisol. Cơ thể bị stress có tác động tiêu cực đến giấc ngủ y như khi thần kinh bị căng thẳng. Việc tập luyện cường độ cao thường xuyên sẽ khiến bạn khó ngủ, tập luyện quá nhiều sẽ khiến cơ thể của bạn không được nghỉ ngơi và đánh thức bạn dậy vào ban đêm.

Vì vậy, lần sau khi bạn lên lịch tập luyện trong tuần, hãy chọn lấy một ngày để nghỉ ngơi. Cơ thể của bạn (và các mục tiêu đề ra) sẽ cảm ơn bạn.

Lượt thích 00 00 511511

Bình luận


X
Top