Rèn luyện thể dục thể thao là một thói quen lành mạnh không phân biệt giới tính và tuổi tác. Thật đáng khích lệ khi phái nữ hiện đại ngày càng coi trọng việc luyện tập để tăng cường sức khỏe và cải thiện vóc dáng, như một cách chăm sóc bản thân tuyệt vời nhất. Một điều không ai muốn trong quá trình chơi thể thao là gặp phải chấn thương. Nhiều người nghĩ rằng chấn thương chỉ xảy ra với các vận động viên chuyên nghiệp hoặc phái mạnh với cường độ tập nặng; sự thật là bất kỳ ai cũng có thể gặp chấn thương nếu tập luyện không đúng cách hoặc xem nhẹ các bước khởi động trước và sau khi tập. Hãy cùng tìm hiểu một số cách phòng tránh chấn thương khi tập tại nhà hay hoặc phòng gym.

bí quyết tránh chấn thương-1

Vũ công chuyên nghiệp tiết lộ bí quyết tránh chấn thương khi tập thể dục

Luôn khởi động kỹ

Cụm từ “warm-up” trong tiếng Anh nghĩa là làm nóng, miêu tả chính xác mục đích của việc khởi động. Thông thường các bài khởi động có thể nhanh hay kỹ lưỡng tùy theo từng hình thức tập luyện, làm nóng các khớp, tăng nhịp tim và đưa máu lưu thông đến các vùng cơ, giúp cho các khớp linh hoạt, các cơ dẻo dai hơn để sẵn sang cho các bài tập tiếp theo. Các bài khởi động bao gồm: jumping jack (nhẩy bật tại chỗ), chạy, đạp xe nhẹ nhàng, bước lên xuống bục, cầu thang….Sau đó bạn có thể ép dẻo nhẹ nhàng và chuyển động tác nhanh (dynamic stretching) nếu bạn chuẩn bị tập các môn đòi hỏi sự mềm dẻo như nhẩy múa. Tuyệt đối không ép dẻo quá mức khi cơ vẫn còn lạnh và cứng. Rất nhiều chấn thương nguy hiểm xảy ra khi người tập bỏ qua bước quan trọng này. Hãy nhớ rằng cơ thể bạn cũng như cỗ máy, nếu không kiên nhẫn chờ máy khởi động mà đã thao tác, chắc chắn bạn sẽ gặp vấn đề.

bí quyết tránh chấn thương-2

Tuyệt đối không ép dẻo quá mức khi cơ vẫn còn lạnh và cứng

Tập đúng kỹ thuật

Một phần lớn các chấn thương xảy ra ở những động tác hay bộ môn không hề có va chạm giữa con người. Câu nói “sai một ly, đi một dặm” luôn áp dụng trong trường hợp này. Chỉ cần một cú tiếp đất lệch trọng tâm cũng có thể dẫn đến giãn, đứt dây chằng, trẹo chân ngay lập tức. Các tư thế yoga, nâng tạ, nhảy múa… thực hiện không chuẩn xác cũng có thể gây những chấn thương về lâu dài. Các bạn nên tham khảo sự chỉ dẫn của huẩn luyện viên hoặc nghiên cứu kỹ lưỡng bản chất của mỗi kỹ thuật mới trước khi thực hiện. Ngoài ra, ở những bài tập có độ khó cao, kể cả khi bạn đã thực hiện động tác nhuần nhuyễn hàng trăm lần trước đó nhưng vẫn luôn phải cẩn trọng trong mọi tình huống.

Ngoài ra, nên tập luyện đẩy đủ: độ dẻo, sức bền, sức mạnh, thăng bằng…để cơ thể khỏe mạnh dẻo dai một cách toàn diện, tránh các chấn thương khi cơ thể thiếu hụt một trong các yếu tố trên.

bí quyết tránh chấn thương -3

Không tập quá sức

Theo thống kê, chấn thương dễ xảy đến nhất vào cuối các buổi tập khi cơ thể mệt mỏi. Tập luyện hết sức là một điều đáng hoan nghênh, tuy vậy mỗi người nên lắng nghe cơ thể để hiểu giới hạn của bản thân, không quá gắng sức khi cơ thể ở trạng thái mệt mỏi, thiếu ngủ, ốm sốt, hay chưa hồi phục hoàn toàn khỏi một chấn thương trước đó.

Sử dụng trang phục và dụng cụ phù hợp

 Đôi với các bạn nữ yêu thích thể thao, việc chọn giầy tập, trang phục và các dụng cụ tập luyện đúng cách không những giúp chúng ta vận động dễ dàng và cũng giảm thiểu các chấn thương không đáng có. Các trang thiết bị hỗ trợ như băng gối, băng cổ chân, đai lưng, găng tay, mũ bảo hiểm nên được sử dụng khi cần thiết.

Hiểu biết và xử ly chấn thương

Tâm lý “điều này sẽ không bao giờ xảy ra với mình” rất nguy hiểm. Rất nhiều người, bao gồm cả tác giả, đều vô cùng hối hận và tiếc nuối khi chấn thương xảy đến với mình. Ngay cả khi bạn không phải là một vận động viên chuyên nghiệp, chấn thương hoàn toàn có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của bạn: đau lưng, lệch đĩa đệm, rách sụn đầu gối, bong gần mắt cá chênh, lệch khớp vai. Chấn thương làm bạn đau đớn, giảm hiệu quả công việc và nặng hơn là để lại những di chứng lâu dài nếu không được chữa trị và điều chỉnh kịp thời.

Người tập cũng cần lắng nghe cơ thể mình và phân biệt giữa sự đau mỏi, căng cơ bình thường và chấn thương như bong gân, chệch khớp, để có hướng thăm khám kịp thời. Tùy vào từng chấn thương, các biện pháp sơ cứu như chườm đã, cố định vùng bị chấn thương, uống thuốc giảm sưng phù là những bước đầu tiên bạn có thể tự làm. Nhưng sau đó nhất thiết phải đến cơ sở y tế để khám kịp thời nếu chấn thương không cải thiện. Có nhiều trường hợp, người bệnh tưởng mình đã hồi phục nhưng khi tiếp tục tập luyện hoặc lao động nặng thì vết thương lại tái phát, đôi khi nặng nề hơn. Vì vậy, luôn cẩn trọng và lắng nghe lời khuyên của bác sĩ để tránh những hậu quả nặng hơn sau này.

Chúc các bạn luyện tập hiệu quả và không bao giờ gặp phải chấn thương. Nhưng nếu chấn thương chẳng may ghé thăm, hãy luôn hiểu biết để dối diện với nó, luôn quan niệm rằng mình sẽ mạnh mẽ hơn sau mỗi chấn thương dù lớn hay nhỏ.

Lượt thích 11 00 502502

Bình luận


X
Top