10 Dấu Hiệu Chứng Tỏ Bạn Đang Thiếu Dinh Dưỡng Trầm Trọng

Một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ cung cấp năng lượng, mà còn cũng cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho sự khỏe mạnh. Vì vậy, sự thiếu hụt chất dinh dưỡng không chỉ gây suy nhược cơ thể mà còn có thể tàn phá làn da, móng, tóc của bạn và thậm chí cả nướu răng. Nếu bạn đang phải vật lộn với một trong những 10 dấu hiệu sau thì bạn nên cân nhắc đến việc gặp ngay bác sĩ đấy. Khám sức khỏe có thể cung cấp cho bạn một chẩn đoán rõ ràng và giúp bạn có  chế độ ăn uống bình thường hơn.

Da trở nên khô nẻ

da-kho-vao-mua-dong

Da sẽ trở nên khô hơn, đặc biệt là trong thời tiết lạnh. Nhưng nếu da bạn có cảm giác dễ bong tróc hơn bình thường, thì việc thiếu axit béo omega-3 trong chế độ ăn uống có thể chính là thủ phạm. Omega-3 giúp nuôi dưỡng hàng rào lipid của làn da, tạo ra lớp dầu ngăn và độ ẩm cần thiết  ngừa vi khuẩn có hại và độc tố. Nếu không có đủ lượng omega-3 da sẽ mất đi độ ẩm, dẫn đến làn da bong vảy khiến bạn khó chịu. Bạn thậm chí có thể nhận thấy nhiều nếp nhăn và lão hóa hơn trước vì sự mất nước trên da. Tránh việc thiếu hụt axit béo omega-3 bằng cách ăn một chế độ ăn uống giàu axit béo thiết yếu. Những thực phẩm này bao gồm các loại cá béo như cá hồi và cá mòi, cùng với quả óc chó, hạt lanh và hạt chia.

omega-3s-nuts

Da trở nên tái hơn

Làn da không lành mạnh nhợt nhạt có thể là dấu hiệu thiếu sắt. Thiếu sắt khiến các tế bào hồng cầu nhỏ hơn, ít hơn và lượng hemoglobin ít hơn. Kết quả là làn da nhợt nhạt và đáng chú ý nhất là sự xuất hiện các nếp trên mí mắt  và các màng nhầy (ví dụ, các mô bên trong miệng của bạn). Sự thiếu sắt cần phải được kiểm tra bởi bác sĩ, nhưng bạn có thể tăng lượng sắt tự nhiên bằng cách ăn các loại thực phẩm như đậu lăng, thịt bò, rau bina và ngũ cốc giúp tăng cường chất sắt.

thieu-dinh-duong-3

Môi khô và nứt nẻ

thieu-dinh-duong-4

Đôi lúc bạn cần bôi một chút son dưỡng? Không thành vấn đề. Nhưng nứt nghiêm trọng và đau đôi môi có thể chỉ ra bạn đang thiếu hụt riboflavin. “Sự thiếu hụt vitamin B2- riboflavin có thể gây nứt tại các góc của miệng và khô xung quanh bên ngoài của môi,” McMordie nói. “Điều này sẽ thường kèm theo việc sưng lưỡi và miệng.” Thiếu hụt B2 có thể nghiêm trọng nếu nó không được điều trị. Đôi khi nó có thể gây tổn thương thần kinh hoặc dẫn đến ngứa ran ở ngón tay hoặc ngón chân của bạn. Các triệu chứng này nên được kiểm tra càng sớm càng tốt để giải quyết sự thiếu hụt trong giai đoạn đầu.Và, trong khi chờ đợi, Hãy nạp B2 nhiều hơn trong chế độ ăn bằng cách sử dụng hạnh nhân, cá hồi, bông cải xanh, phô mai và trứng.

Nổi mụn

mun-20

Trong khi không có một loại thức ăn riêng biệt nào khi ăn quá nhiều có thể gây ra mụn (tin đồn về việc ăn sô cô la và bánh pizza gây mụn đã được vạch trần), sự thiếu dinh dưỡng cũng có thể làm cho mụn nổi thường xuyên hơn hoặc nặng hơn. Axit béo Omega-3 có đặc tính chống viêm mạnh mẽ. Nếu bạn đang thiếu omega-3, bạn có thể nhận thấy tình trạng viêm nhiều hơn, và có thể xuất hiện mụn trứng cá. Vai trò Omega-3 là thành phần quan trọng trong việc duy trì hàng rào lipid của da. Lớp dầu tự nhiên này có đặc tính kháng khuẩn, và sự thiếu hụt axit omega-3 sẽ phá vỡ hàng rào lipid khiến vi khuẩn gây mụn dễ dàng len lỏi vào bên trong.

Các vết thương / xước lâu lành hơn

Vết cắt và trầy xước thường được chữa lành qua đêm, nhưng thiếu chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của bạn có thể khiến việc bị xước tay chân trở nên khó lành hơn bình thường. Chậm lành vết thương có thể báo hiệu rằng bạn cần nhiều protein hơn trong chế độ ăn uống. Protein là chất cần thiết cho việc xây dựng và sửa chữa mô. “Mục tiêu là từ 20 đến 30 gram protein trong mỗi bữa ăn,”  bà Franckowiak nói “và 10 đến 15 gam protein với mỗi bữa ăn nhẹ.” Uống một ly sữa sau bữa ăn tối, thêm đậu vào món salad của bạn hoặc ăn bơ đậu phộng sẽ giúp cải thiện lượng protein của bạn hơn. Bạn cũng nên ăn nhiều trái cây và rau chứa vitamin C vì sự thiếu chất dinh dưỡng này có thể làm chậm lành (và trong trường hợp nghiêm trọng, thậm chí mở lại vết thương cũ). Dâu tây, ớt đỏ và bưởi là một số trong những nguồn thực phẩm tốt nhất.

Chảy máu nướu răng

Đối với hầu hết mọi người, một chút máu dính trên bàn chải đánh răng có nghĩa là bạn cần phải xỉa răng thường xuyên hơn. Nhưng nếu bạn là người hay sử dụng chỉ nha khoa và nướu của bạn bắt đầu chảy máu không có lý do rõ ràng, bạn có thể đang gặp sự thiếu hụt vitamin K. “Vitamin K được biết đến với vai trò của nó trong việc giúp đỡ máu đông,” Franckowiak giải thích. Nó giúp kích hoạt các chất giúp đông máu trong máu của bạn, giúp bạn ngừng chảy máu sau khi bị một vết cắt và cũng ngăn ngừa chảy máu tự phát từ mô mềm như nướu của bạn. Thiếu hụt Vitamin K nói chung khá hiếm, vì vậy hãy kiểm tra với bác sĩ và nha sĩ của bạn để điều tra nguyên nhân gây ra chảy máu. Nhưng bạn có thể nhận được nhiều chất dinh dưỡng này từ rau lá có màu xanh đậm, như cải tròn và cải xoăn.

Móng tay giòn và dễ gãy

thieu-dinh-duong-5

Nếu bạn đang liên tục bị gãy móng tay và giòn móng thì chế độ ăn uống của bạn có thể đang thiếu hụt chất biotin. Biotin nuôi dưỡng sự tăng trưởng móng tay, Bucher giải thích. Phá vỡ màng tăng trưởng sẽ dẫn đến sự phát triển bất thường, thay vì móng tay dày, khỏe mạnh mà bạn hằng mong muốn. Chất biotin giúp móng tay của bạn phát triển mạnh mẽ – một nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng bổ sung biotin tăng độ dày móng tay đến 25 phần trăm. Ăn trứng, các loại hạt và ngũ cốc để tăng lượng chất dinh dưỡng này nhé.

Móng tay méo nhó hoặc đổi màu

Trong khi móng tay yếu là gây phiền nhiễu, thiếu hụt chất dinh dưỡng khác có thể làm cho móng tay của bạn trông lạ hơn một chút. Thiếu sắt có thể dẫn đến móng tay bị trắng hoặc chỏm, Bucher giải thích, và thậm chí có thể gây ra móng tay lõm. Sự thiếu hụt biotin có nguy cơ gây nhiễm nấm khiến móng tay đổi màu, trong khi đó tình trạng thiếu vitamin B-12 có thể làm cho móng tay biến thành màu nâu. Gặp bác sĩ ngay nếu bạn nhận thấy những bất thường trong móng tay; bạn có thể cần điều trị y tế để tránh nhiễm trùng hoặc điều chỉnh sự thiếu hụt trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Tóc mỏng

10-xu-huong-makeup-kieu-toc-mong-se-bien-mat-trong-nam-2017-11

Làm thế để biết mái tóc cũng phản ánh sức khỏe chính mình? Trong khi chúng ta hằng ngày đều phải rụng tóc (chúng ta rụng từ ​​50 đến 100 sợi  hàng ngày), thì việc tóc mỏng đáng chú ý có thể phản ánh tình trạng hiện tại của bạn. “Protein và vitamin C bị thiếu hụt có thể gây mỏng hoặc tóc dễ gãy và tóc rụng một cách dễ dàng,” McMordie nói. Đó là bởi vì vitamin C giúp bạn sản xuất collagen – một trong những nền tảng giúp tóc khỏe mạnh và một nang tóc mạnh mẽ – trong khi nguồn cung protein, axit amin cho collagen (và protein khác) tổng hợp. Biotin cũng có thể đóng vai trò thiết yếu: Một nghiên cứu gần đây cho thấy gần 4 trong 10 phụ nữ báo cáo bị rụng tóc đã bị thiếu hụt biotin, mặc dù các tác giả nghiên cứu cảnh báo rằng cần nghiên cứu thêm để tìm hiểu thêm về liên kết này.

Già sớm

thieu-dinh-duong-6

Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng nhất định có thể làm cho bạn trở nên già hnư. Đồng giúp bạn tạo ra melatonin, một trong những sắc tố mang lại màu sắc cho mái tóc. Lượng chất đồng thấp có thể biến tóc trở nên bạc sớm hơn, McMordie nói. Nồng độ vitamin D thấp cũng có thể kích hoạt sự già sớm: Một nghiên cứu gần đây cho thấy nồng độ vitamin D thấp có liên quan tới việc già hơn ở thời thơ ấu. Hãy nhâm nhi hạnh nhân hoặc hạt dẻ hoặc thuốc uống bổ sung đề cung cấp lượng vitamin D cần thiết.

Lượt thích 22 00 18211821

Bình luận


X
Top