Ăn uống lành mạnh – khỏe và đẹp lâu dài

Gần đây mình rất muốn viết về một chủ đề vẫn còn nóng hổi với nhiều bạn nữ: ăn kiêng, nhất là ăn low-carb có thực sự tốt không? Không ai phủ nhận ăn kiêng có thể có tác dụng giảm cân, nhưng mình chọn không ăn kiêng đặc biệt là low-carb vì nhiều tác dụng phụ của nó đến sức khỏe. Trước khi đưa ra quan điểm kỹ càng hơn về vấn đề này tại phần sau của bài viết, mình xin chia sẻ về ăn uống lành mạnh, một phong cách sống lâu dài có lợi cho bạn gái hơn nhiều lần những công thức ăn kiêng “đường tắt”.

Ăn uống lành mạnh

Ăn uống lành mạnh – khỏe và đẹp lâu dài

1. Ăn uống lành mạnh là một lối sống

Ăn lành mạnh không phải là một công thức cứng nhắc trong vài tuần hay vài tháng mà là một quá trình lâu dài được hình thành bởi những thói quen ăn uống có lợi cho sức khỏe, lâu dần tạo thành lối sống của bạn. Trường hợp lý tưởng nhất là khi gia đình và bạn bè hiểu và ủng hộ cách ăn của bạn, cùng ăn với bạn mà không hoài nghi hay trêu trọc bạn “khác người”.
Ăn lành mạnh không phải là một chế độ ăn kiêng, không nhất thiết bắt mình phải lên kế hoạch trước cả một tuần, phải chăm chăm đếm calo, phải căng thẳng vì hôm nay trót ăn một thứ ngược lại với luật lệ đặt ra. Ăn lành mạnh đến từ chính ý thức của mình và sẽ đem lại cho mình những lợi ích cả cuộc đời mà không cần lo lắng về tác dụng phụ. Nói nôm na là đồ ăn sau khi chế biến càng giống với trạng thái tự nhiên của nó trong tự nhiên càng tốt.

Với giải thích này, có một số lưu ý các bạn có thể áp dụng trong bữa cơm hàng ngày:

  • Các loại ngũ cốc, gạo nguyên hạt, bánh mỳ đen nhiều dinh dưỡng và tốt hơn bánh mỳ trắng, gạo trắng. Tinh bột trong gạo trắng, bánh mỳ trắng đã qua xử lý nên mới trắng đẹp mịn màng như thế. Tuy vậy, ăn vừa phải tinh bột trắng cũng không sao nếu có một chế độ vận động phù hợp
  • Rau, củ, quả tươi vô cùng quan trọng, ăn đủ các loại màu xanh đỏ tím vàng vì mỗi màu sắc của rau quả thể hiện những chất dinh dưỡng khác nhau và đều cần cho cơ thể. Lấy rau củ – nguồn cung cấp chất xơ và vitamin – làm trung tâm của bữa ăn thay vì thịt hay tinh bột.
  • Chất béo tốt là người bạn thân không thể tách rời: tìm người bạn này từ dầu ô liu nguyên chất, quả bơ, các loại hạt, mỡ cá, dầu cá omega 3…
  • Các loại thịt và sản phẩm sữa từ gia súc gia cầm nuôi tự nhiên ở vườn tốt hơn nuôi công nghiệp.
  • Nếu bạn ăn chay thì cần bổ sung đủ đạm từ thực vật hoặc các thực phẩm chức năng.
  • Uống thật nhiều nước lọc, không uống hoặc hạn chế tối đa các loại nước có gas và đường.
  • Bánh kẹo đẹp tuy ngon miệng nhưng không nên ăn quá nhiều, nếu thèm đồ ngọt thì nên tìm đến hoa quả nhiều chất xơ.
  • Ưu tiên những cách chế biến ít dầu mỡ, ví dụ ăn các món luộc, hấp… thay vì rán, xào.

2. Những điều đơn giản để ăn lành mạnh hiệu quả hàng ngày

    • Mình không ăn low-carb, không ăn chay (cho dù mình ủng hộ cách ăn này) hay bất kỳ chế độ ăn kiêng nào khác. Nếu bạn cũng như mình thì tỉ lệ của đĩa thức ăn cân bằng – the eat-well plate luôn là sự lựa chọn tối ưu. Tùy vào từng giai đoạn và mục đích cá nhân và mình thay đổi tỉ lệ này một chút ví dụ như nhiều đạm hơn, ít tinh bột hơn, hay có những ngày chỉ ăn chay.ewplatelargefeb10
    • Đừng uống nước ngọt:Những ngày đi học, mình đã từng “nghiện” uống nước ngọt có gas. Đến khi bỏ hẳn nước ngọt (mình không đụng vào nước ngọt khoảng hơn hai năm nay), mình mới hốt hoảng vì nhận ra sự độc hại của món đồ uống này đến cơ thể. Khẩu vị cũng có thể được rèn luyện bằng sự kiên nhẫn. Hãy thử kiêng nước ngọt có gas trong mọt tháng và quay lại uống thử, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng mọi sự thèm muốn giờ đã không còn, giờ đây thứ giải khát hấp dẫn trước mặt bạn chỉ là một cốc nước chứa đầy đường bão hòa với vị ngọt lợ thiếu tự nhiên. Uống nước ngọt cũng tạo ra cảm giác “đưa cơm” rất tốt, khi vừa ăn vừa uống làm bạn lâu đói và lâu chán hơn. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến ăn quá mức gây dư thừa tinh bột và mỡ xấu.
    • Giảm lượng đường bổ sung: Đa số chúng ta đều thích ăn vặt và ăn tráng miệng mỗi ngày, nhưngbánh ngọt không phải là thứ tráng miệng duy nhất. Bạn có thể cho phép mình ăn đồ ngọt một đến đôi ba lần một tuần, nhưng không phải là đều đặn hàng ngày mỗi bữa. Bánh ngọt chứ nhiều đường bổ sung và năng lượng nhưng rỗng về chất dinh dưỡng, không cần thiết cho cơ thể bạn. Vấn đề này mình đã đề cập trong bài viết “Cẩn trọng với đường – Mẹo nhỏ ăn ngọt lành mạnh”. Khi thèm đồ ngọt mình thích ăn hoa quả trước hoặc sau bữa ăn ít nhất nửa tiếng hoặc giữa các bữa ăn chính.

Vào phần sau của bài viết, mình sẽ đề cập sâu hơn về quan điểm cá nhân của mình với phong trào ăn low-carb hay giảm cân kiểu detox của nhiều chị em. Hi vọng các bạn sẽ từ đó cân bằng được chế độ ăn của mình sao cho đảm bảo sức khỏe mà vẫn có vóc dáng bạn hằng mong ước. Không bao giờ là thừa khi nhắc lại: để khỏe đẹp, đừng nên đi đường tắt.

Lượt thích 00 00 502502

Bình luận


X
Top