Chạy bộ có vẻ có nhiều lợi ích, như làm giảm nguy cơ các bệnh tim mạch, làm cơ thể săn chắc hơn, giúp giảm cân, điều chỉnh tâm trạng… còn gì nữa không nhỉ? Nhưng sau một buổi tập luyện hăng say, bạn có bao giờ tự hỏi: Điều gì xảy ra với da mặt khi mình đang tập thể dục? Việc chạy bộ ngoài trời ảnh hưởng đến collagen, elastin, các mao mạch, và đường chân chim trên khoé mắt như thế nào? Hãy lắng nghe các chia sẻ từ chuyên gia để tìm ra câu trả lời chính xác nhé!

Xuất hiện nốt đỏ trên mặt là hiện tượng bình thường

chuyen-gi-xay-ra-voi-lan-da-khi-ban-chay-bo-1

Bạn luôn muốn có một làn da ửng đỏ gợi cảm sau khi chạy bộ xong, nhưng sự thật là: da chúng ta thường bị sần sùi đỏ chứ không phải là xinh lung linh. Theo chuyên gia phẫu thuật ung thư da ở New Jersey, Marc Glashofer, tình trạng như vậy là bình thường và hoàn toàn vô lại. Khi bạn chạy bộ, các mạch máu khi giãn nở sẽ gây thoát nhiệt, làm da bị đỏ.

Thường thì da sẽ trở hết đỏ khi bạn hạ nhiệt.

chuyen-gi-xay-ra-voi-lan-da-khi-ban-chay-bo-5

Ngoại lệ: Các mạch máu bị giãn nở sẽ làm các bệnh về da mãn tính như trứng cá đỏ tệ hơn, Melissa Kanchanapoomi Levin, một bác sĩ da liễu ở New York nói. Điều này không có nghĩa là ai có trứng cá đỏ cũng đều không thể chạy bộ. Chỉ cần đặt một chiếc khăn lạnh gần máy chạy bộ để hạ nhiệt khi cần. Nếu bạn chạy bộ ngoài trời, một hớp nước cũng có tác dụng tương tự.

Tập thể dục giúp kiểm soát các bệnh mãn tính về da.

Ai cũng biết rằng các bài tập cardio giúp chúng ta thoải mái hơn. Tập thể dục làm giảm lượng cortisol – hoc-môn gây căng thẳng, và điều này có lợi cho những ai có bệnh mãn tính về da như chàm, vẩy nến, và mụn. Chỉ cần bạn không mặc các loại đồ tập quá chật, nếu không sẽ làm các bệnh về da sẵn có nặng thêm.

Một cuốc đi bộ dài có tác dụng gần giống một buổi spa

chuyen-gi-xay-ra-voi-lan-da-khi-ban-chay-bo-3

Một chặng đi bộ dài khoảng 8km có thể sẽ bù đắp được 1 lần đi spa trị liệu của bạn. Theo Kanchanapoomi Levin, “gia tăng tuần hoàn bằng các bài tập cardio sẽ giúp cung cấp một lượng lớn ô-xy và dưỡng chất đến làn da của bạn, giúp khôi phục và đẩy mạnh việc sản xuất collagen”. Hơn nữa, lưu thông mạch máu tốt  sẽ giúp các tế bào da hồi phục – nghĩa là đạp xe đạp thật sự giúp ngăn ngừa lão hoá. Cô Levin khuyên chỉ nên tập cardio khoảng 40 đến 60 phần sức, và tập từ 3 đến 5 lần một tuần.

Nhưng lạm dụng việc tập luyện sẽ làm tổn hại làn da.

Một vài nghiên cứu cho rằng tập luyện quá sức làm tăng quá trình sản sinh các gốc tự do, làm da già đi, Kanchanapoomi Levin nói. Theo các kết quả nghiên cứu năm 2008 đăng trên tạp FRBM, tập luyện quá mức gây ra các tác động bất lợi đến làn da nếu để nhịp tim tăng quá nhanh trong một khoảng thời gian dài. Hơn nữa, khi cơ thể bạn giải phóng thêm các gốc tự do, các enzim chống ôxy hoá sẽ mất tác dụng. “Việc tập luyện thường xuyên và đều đặn, kết hợp cùng chế độ ăn lành mạnh gồm nhiều rau xanh và thực phẩm chống ô-xy hoá là đủ cho một người khoẻ mạnh chống lại các gốc tự do sản sinh trong quá trình luyện tập thể dục,” Levin nói.

“Thải độc qua đường mồ hôi” cũng có ý đúng

chuyen-gi-xay-ra-voi-lan-da-khi-ban-chay-bo-7

Bất cứ ai từng chạy bộ đến vã mồ hôi đều thích như vậy hơn là nằm ở nhà tận hưởng một ly vang hồng. Và các chuyên gia cho rằng, việc vã mồ hôi có lợi cho da và cả cho tâm trạng của bạn nữa. “Gia tăng tuần hoàn máu có thể giúp các tế bào da hồi phục và thải độc hiệu quả hơn,” Kanchanapoomi Levin nói.

Nhưng không phải mồ hôi làm da tôi bị mẩn đỏ sao?

Trước hết, mồ hôi hoàn toàn vô hại. “Chúng ta cần mồ hôi để điều hoà nhiệt độ cơ thể – chúng giúp hạ nhiệt.” Phần lớn da trên cơ thể vẫn bình thường khi ta đổ mồ hôi. (Nổi mề đay khi vận động là một tình trạng hiếm gặp.) Đừng sử dụng mỹ phẩm chống thấm mồ hôi.

Mồ hôi thường không gây nổi mẩn đỏ nhiều.

Đây mới nguyên nhân khiến da bạn nổi mụn: mặc đồ tập ẩm mồ hôi. Mồ hôi tạo ra một môi trường ấm và ẩm, Levin nói. “Đồ tập ướt và bẩn gây tắc lỗ chân lông, và đối với những người hay vận động, tôi thường thấy tình trạng nổi mụn trên ngực, lưng và trán của họ tồi tệ hơn.” Đó là chứng nổi mụn trứng cá do kích thích, và ma sát giữa da và các thiết bị phòng tập làm da tiết ra nhiều dầu thừa gây tắc lỗ chân lông.

Giải quyết vấn đề này bằng cách tẩy trang trước khi chạy và rửa mặt sau khi chạy.

chuyen-gi-xay-ra-voi-lan-da-khi-ban-chay-bo-8

Nếu da bạn bị mụn, hãy sử dụng sản phẩm xịt khoáng hoặc tẩy trang chứa axit salicylic hoặc kem dưỡng ẩm chứa benzoyl peroxide sau khi tập. Hơn nữa, hãy luôn mặc đồ tập thông thoáng.

Chạy bộ ngoài trời có thể làm tăng nguy cơ ung thư da.

chuyen-gi-xay-ra-voi-lan-da-khi-ban-chay-bo-4

Đi bộ ngoài trời 20 phút và chạy marathon 2 tiếng rưỡi sẽ làm tăng khả năng mắc ung thư da. Đó là một trong những nguy cơ mà các bác sĩ da liễu nhìn thấy ở những vận động viên điền kinh trẻ. Dù những hoạt động ngoài trời có thể làm tăng nguy cơ ung thư gia, người tham gia chạy bộ vẫn thường không thoa kem chống nắng để không bị khó chịu vì kem chảy vào mắt theo mồ hôi.

Bạn nên thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài. Hãy chọn sản phẩm kem chống nắng phổ rộng, không thấm nước, và thoa lại sau mỗi 80 phút. Các chất chống nắng vật lý như kẽm ô-xít sẽ không gây mùi như các chất hoá học có trong kem chống nắng sunscreen. Nhưng cũng đừng quên chống nắng cho môi! Một số sản phẩm ưa thích của tôi: Elta UV Lip Balm Broad-spectrum SPF 31, Aeon Skin ProSport Non-Drip Sunscreen SPF 50+, và Neutrogena Sport Cool Dry.

Lượt thích 1010 00 512512

Bình luận


X
Top