Có hay không chế độ ăn uống giàu tinh bột giúp giảm cân?

Chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp bạn sở hữu một vóc dáng cân đối và cơ thể khoẻ mạnh, thế nhưng tầm ảnh hưởng của nó không chỉ dừng lại ở đó. Những thực phẩm bạn tiêu thụ – từ các chất chống oxi hoá trong trái cây và rau củ với tác dụng xoá mờ các nếp nhăn, đến các chất béo có lợi trong cá – đều ảnh hưởng đến làn da nhiều như vòng eo của bạn vậy. Bạn có biết chế độ ăn giàu tinh bột cũng có khả năng đốt cháy mỡ thừa và giảm đường huyết. Hãy cùng các bác sĩ hàng đầu tìm hiểu về sáu chế độ ăn uống phổ biến nhất và tác động đối với làn da nhé.

Chế độ ăn uống Địa Trung Hải (Mediterranean)      

Thông tin hữu ích: Cá, rau lá xanh, dầu ô-liu và trái cây là những ngôi sao của chế độ ăn tốt cho tim mạch này. Nhưng những lợi ích không chỉ dừng lại ở đó – ăn uống kiểu Địa Trung Hải còn có thể giúp chống lại ung thư tế bào hắc tố, dạng nguy hiểm nhất của ung thư da, một nghiên cứu gần đây tại Ý cho biết. Về mặt mỹ quan, axit béo omega-3 có trong cá giúp duy trì độ dẻo dai và vững chắc của màng tế bào da.

chế độ ăn tinh bột giảm cân-5

Axit béo omega-3 có trong cá giúp duy trì độ dẻo dai và vững chắc của màng tế bào da

Dầu ô-liu, cà chua và rượu đỏ cũng đều có các chất chống oxi hoá giúp ngăn chặn các phản ứng hoá học dẫn tới những tổn thương do ánh nắng mặt trời, theo lời tiến sĩ bác sĩ Leslie Baumann, Tổng giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu Baumann Cosmetic and Research Institute ở biển Miami, bang Florida

Ăn chay

Thông tin hữu ích: Dù bạn bỏ qua thịt hay các thực phẩm động vật khác vì lý do sức khoẻ, tín ngưỡng, hoặc cả hai, và vì thế bạn thường ăn nhiều sản phẩm tươi sạch và các loại ngũ cốc hơn – tin tốt lành cho làn da của bạn đấy. Những chất chống oxi hoá trong các loại thức phẩm này có khả năng trung hoà các gốc tự do gây ra nếp nhăn, đốm nâu và các dấu hiệu lão hoá khác.

che-do-an-uong-2

Chế độ ăn rau thường có hàm lượng chất béo thấp

Chế độ ăn rau thường có hàm lượng chất béo thấp, do đó bạn nên kết hợp cùng hạt lanh nghiền, dầu ô-liu và dầu hoa rum để giúp làn da giữ nước, căng mịn hơn, Bác sĩ Baumann cho biết.

Giàu protein, ít carb (tinh bột)

Thông tin hữu ích: Cắt giảm việc tiêu thụ bánh mì trắng, mì pasta và đường tinh luyện cũng có tác dụng giảm hooc-môn cortisol gây stress và hạn chế các đợt nổi mụn, bác sĩ da liễu Francesca Fusco nói. Chế độ ăn uống được thay thế bằng ngũ cốc, nông sản tươi sạch và thịt không mỡ cũng rất giàu các chất oxi hoá, kẽm giúp trị mụn và các protein cung cấp collagen.

che-do-an-uong-3

Cần phải cẩn trọng với chế độ ăn uống nhiều thịt

Nhưng cần phải cẩn trọng với chế độ ăn uống nhiều thịt. “Quá nhiều mỡ động vật có thể làm tăng cường quá trình sản sinh các gốc tự do làm cản trở tiến trình hô hấp bình thường của tế bào”, theo bác sĩ da liễu Lisa Airan.

Uống thật nhiều nước để giữ cho làn da luôn đủ độ ẩm. Bổ sung thêm cá và các protein không béo khác ngoài thịt đỏ. Ăn các loại rau lá giàu chất oxi hoá hằng ngày.

Chế độ ăn ít béo

Thông tin hữu ích: Cắt giảm lượng chất béo bão hoà tiêu thụ rất có lợi cho tim mạch và vòng eo của bạn. Một chế độ ăn ít chất béo động vật cũng ngăn cản sự sản sinh các gốc tự do gây ra hiện tượng lão hoá da sớm, bác sĩ Airan cho biết.

che-do-an-uong-4

Dù vậy, làn da của bạn vẫn cần bổ sung một số loại chất béo, đặc biệt là những chất béo có lợi trong các loại quả hạch và dầu ô-liu. Chất béo giúp cơ thể hấp thụ các chất oxi hoá làm đẹp da và các vitamin hoà tan chất béo, đồng thời củng cố màng tế bào – và đặc biệt là lớp biểu bì – cho một làn da căng mịn, sáng bóng hơn.

“Hấp thụ ít nhất 20% lượng calorie hằng ngày từ chất béo, chủ yếu là chất béo không bão hoà,” theo bác sĩ da liễu Cheryl Karcher.

Thực phẩm sống

Thông tin hữu ích: Những người ăn thực phẩm tươi sống – chủ yếu là nông sản tươi, quả hạch, giá đỗ và ngũ cốc – tin rằng không nấu chín đồ ăn sẽ giữ lại các enzim tự nhiên hỗ trợ tiêu hoá, cung cấp năng lượng và giúp giảm cân. Mặc dù khẳng định trên không nhận được sự đồng thuận của các bác sĩ trên toàn thế giới, ta vẫn không thể phủ nhận công dụng làm đẹp da của các loại thực phậm này. Hơn thế nữa, các loại dầu có ích cho sức khoẻ trong quả hạch, bơ và dầu ô-liu giữ cho màng tế bào da luôn vững chắc và mềm dẻo.

che-do-an-uong-5

 

Nhược điểm: “Khi bạn ăn rất ít thịt, cơ thể sẽ rất khó tổng hợp collagen,” bác sĩ Airan nói.

Còn chế độ ăn “yêu tinh bột” (CarbLovers)

Thông tin hữu ích: Nguyên tắc cơ bản của chế độ ăn uống này là tinh bột phản tính (resistant starch). Tinh bột phản tính là carbohydrate, nhưng không giống các loại carbonhydrate khác, cấu trúc hóa học khiến nó không làm tăng đường huyết, do đó không làn tăng nguy cơ tiểu đường và cũng không gây ra tình trạng mệt mỏi do thèm đường sau khi ăn. Chất này cũng có một ưu điểm khác là nó kích thích giải phóng hoóc môn glucagon, loại hoóc môn làm tăng tốc độ đốt cháy mỡ của cơ thể. Do đó tinh bột phản tính là một thành phần quan trọng của chế độ ăn để kiểm soát cân nặng và đường huyết, cũng như giúp vi khuẩn tốt phát triển trong ruột già, nhờ đó làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng. Bổ sung thức ăn chứa tinh bột đề kháng vào chế độ ăn uống của bạn giúp tăng cường trao đổi chất, và đem lại cảm giác no lâu hơn, do đó giúp bạn tránh xa thức ăn có hại cho làn da như là các món ăn vặt đầy chất béo và đường, đồng thời giảm lượng đường huyết và insulin trong máu.

che-do-an-tinh-bot

Một số thực phẩm chứa tinh bột biến tính như: chuối chưa chín, khoai lang, các loại đậu, gạo nâu và bắp.

Kết quả: Một cơ thể khoẻ mạnh và làn da láng mịn, bác sĩ Karcher nói. Chế độ ăn uống CarbLovers cũng cung cấp cho bạn axit béo omega-3 cho làn da mịn màng, các loại ngũ cốc nguyên cám giàu chất oxi hoá và protein tổng hợp nên collagen.

Lượt thích 11 00 502502

Bình luận


X
Top