Hết công việc tới quan hệ xã hội rồi lại đến trách nhiệm với gia đình, một ngày của chúng ta được lấp đầy thật nhanh chóng. Và đôi lúc, điều đó khiến chúng ta có rất ít thời gian mà lại không đủ lý tưởng để tập thể dục – như là ngay trước khi đi ngủ chẳng hạn, khi cơ thể chúng ta đã mệt mỏi rã rời sau một ngày. Nhưng chẳng phải tập thể dục ngay trước khi ngủ vẫn hơn là bỏ qua luôn các bài tập đó sao?

tap-the-duc

Những lưu ý quan trọng khi tập thể dục buổi tối

Tập thể dục buổi tối có thể khiến bạn khó ngủ

Khoa học chứng minh các bài tập thể dục có lợi cho giấc ngủ. Tuy vậy, chúng cũng khiến nhịp tim chúng ta tăng nhanh. “Tập thể dục quá sát giờ đi ngủ có thể khiến việc thả lỏng và chìm vào giấc ngủ trở nên khó khăn hơn,” Mark Muehlbach, tiến sĩ, giám đốc phòng khám tại Học viện Clayton Sleep ở St. Louis, Missouri, cho biết. “Vì thế, tập thể dục quá sát giờ đi ngủ thường cản trở cơn buồn ngủ đến với bạn hơn là gây gián đoạn giấc ngủ khi bạn đang ngủ ngon lành.”

Bí quyết để có một giấc ngủ ngon sau khi tập

Nếu như bạn không thể ngủ muộn hơn bình thường thì sao ? Bác sĩ Muehlbach khuyên bạn nên sử dụng một số liệu pháp thư giãn trí óc, ví dụ như thả lỏng cơ bắp tiến triển toàn thân và các bài tập hít thở sâu. “Các phương pháp này có hai tác dụng: thứ nhất, chúng thật sự giúp cho cơ thể bạn được thư giãn, . Thứ hai, chúng giúp bạn loại bỏ những suy nghĩ đang luẩn quẩn trong đầu.)

Một mánh nhỏ khác: Hãy thực hiện vài động tác kéo giãn người ngay sau khi tập thể dục xong. Theo bác sĩ Muehlbach, việc này sẽ giúp cơ thể dần dần chuyển sang trạng thái thư giãn, nghỉ ngơi. Hãy thử tập vài động tác yoga đơn giản như tư thế chó úp mặt (downward facing dog) và tư thế đứa trẻ (child’s pose). Bạn có thể tham khảo thêm một số động tác thư giãn để có giấc ngủ ngon.

tap-the-duc-1

Khoa học chứng minh các bài tập thể dục có lợi cho giấc ngủ

Ăn gì sau khi tập?

Khi tập thể dục vào sát giờ đi ngủ, hãy lựa chọn những món ăn nhẹ kèm theo sau khi tập. Việc bạn nên dùng một bữa tối đầy đủ hay chỉ ăn vặt phụ thuộc vào thời gian bạn có giữa giờ ăn tối và giờ ngủ. Nếu khoảng cách đó là từ 2-3 tiếng, bạn hãy dùng một lượng nhỏ protein không mỡ, rau xanh, một vài lát bơ và một ít gạo lứt. Sự kết hợp này rất dễ tiêu hóa và giúp cung cấp lượng vitamin và dinh dưỡng cần thiết. Nếu khoảng cách này ngắn hơn, bạn nạp nên thêm hỗn hợp dinh dưỡng protein shake (cung cấp lượng lớn protein), điều này sẽ giúp lượng đường trong máu lưu thông và không gây ra hiện tượng tăng adrenaline đột ngột trong lúc ngủ.

Theo Dailymakeover

Lượt thích 11 00 503503

Bình luận


X
Top