Nhân tố nào ảnh hưởng đến sức khỏe làn da? Khoảng 8 triệu người tại Anh sống chung với vấn đề về da. Da bị tổn hại bởi mất cân bằng oxi hóa (oxidative stress), khi các gốc tự do hình thành trong cơ thể khi phản ứng với oxi để sinh ra năng lượn. Quá trình hình thành các gốc tự do có thể do các yếu tố bên ngoài như hút thuốc, ô nhiễm môi trường, tiếp xúc nhiều với ánh nắng.

cac-vitamin-tot-cho-da

Điểm mặt những vitamin tốt nhất cho vẻ đẹp của làn da

Vitamin B

Vitamin B tốt cho da, giúp sửa chữa các tế bào bị vỡ và mô, cũng như hình thành và củng cố các tế bào da mới. Vitamin B còn đóng vai trò loại trừ các triệu chứng trên da như mụn trứng cá.

Da tự tái tạo sau khoảng mỗi 27 ngày, do đó vitamin B rất quan trọng để sản xuất các tế bào da mới trên cơ sở thông thường.

Vitamin C

Vitamin C góp phần vào việc hình thành collagen và các chức năng lành mạnh của da. Collagen rất cần thiết để da duy trì độ vững chắc và đàn hồi. Vitamin C còn giúp làm bền thành mạch máu dưới da.

vitamin-tot-cho-da

Tại Anh, 25% đàn ông và 16% phụ nữ bị thiếu vitamin C

Vitamin D

Vitamin D được dùng trong điều trị các bệnh về da như eczema. Vitamin D giúp sản xuất hợp chất cathelicidin (một loại peptit kháng sinh) mà những người bị bệnh viêm da dị ứng (atopic dermatistic) không tự sản xuất được.

25% người Anh thiếu vitamin D.

Vitamin E

Vitamin E bảo vệ các tế bào da khỏi sự mất cân bằng oxi hóa gây ra bởi các gốc tự do trong cơ thể. Vitamin E cũng giúp da chống mất nước, duy trì độ ẩm, giảm các dấu hiện tiền lão hóa.

Tại Anh, đàn ông được khuyến cáo nên dùng 4mg vitamin E mỗi ngày, và phụ nữ là 3mg.

Những cách bảo vệ làn da

Có chế độ ăn lành mạnh: Một chế độ ăn ít chất béo bão hòa và nhiều rau, trái cây giúp cải thiện sức khỏe làn da. Những axit béo thiết yếu như omega-3 có trong dầu cá giúp duy trì khả năng giữ nước của da. Cố gắng ăn 5 phần rau và trái cây mỗi ngày, và 3 phần dầu cá mỗi tuần.

Cẩn thận với ánh nắng mặt trời: tiếp xúc vừa phải với ánh nắng giúp thúc đẩy quá trình tạo vitamin D tốt cho làn da, nhưng phơi nắng quá nhiều lại gây ra tác dụng ngược lên da, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Các nhà khoa học khuyên nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF cao, và tránh tiếp xúc với ánh nắng vào lúc gay gắt nhất (11h sáng đến 3h chiều), đặc biệt trong mùa nắng.

Không hút thuốc: Hút thuốc gây ra các vết nhăn trên da, khiến da trông già nua và có thể đưa đến màu da vàng vọt thiếu hấp dẫn.

Uống nhiều nước: Khi mất nước, da có các biểu hiện khô, mỏng và nhăn. Các chuyên gia khuyến cáo nên uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày.

Thực phẩm bổ sung: Nếu chế độ ăn uống không cung cấp đủ vitamin, có thể dùng thực phẩm bổ sung để bù đắp phần thiếu hụt.

Lượt thích 22 00 504504

Bình luận


X
Top