Mặc dù nguyên nhân trực tiếp gây ra nám da khá là khó xác định, nhưng hầu hết các bác sĩ đều cho rằng nguyên nhân chính hình thành nám là do mất cân bằng nội tiết tố. Nghĩa là, nếu mức estrogen của chúng ta cao thì nguy cơ hình thành nám cũng cao hơn. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến mức estrogen cao như chức năng gan kém, mang thai hay sử dụng phương pháp tránh thai. Ngoài ra, thực phẩm cũng là một tác nhân khác mà chúng ta ít khi nào để ý đến. 

Do đó, tránh xa một số loại thực phẩm chứa lượng estrogen cao sẽ giúp bạn kiểm soát được nám trên da mặt. Mặc dù chưa có những chứng minh chính thức về chữa trị nám bằng chế độ dinh dưỡng, nhưng hạn chế những thực phẩm làm mất cân bằng nội tiết tố sẽ là một phương pháp đúng đắn để có một làn da khỏe mạnh.

1. Bánh mì chứa các loại hạt

banh-mi-hat-bi-nam

Một trong những thực phẩm phổ biến nhất của các bạn gái ngày nay chính là bánh mì đa hạt. Tuy nhiên, lúa mì và hạt lanh có trong bánh mì đa hạt đều là những thành phần chứa nhiều estrogen. Vì vậy, nếu bạn luôn ưa thích bánh mì vì sự tiện lợi của nó thì hãy suy nghĩ lại nhé!

 2. Sữa đậu nành

bi-nam-da-khong-nen-uong-sua-dau-nanh

Sữa đậu nành cũng là một loại sữa ưa thích của phái đẹp vì chúng ít chất béo và calo. Thế nhưng, mức estrogen có trong đậu nành là vô cùng cao, cho nên bạn có thể sử dụng các loại sữa thay thế như sữa hạt (trừ sữa gạo vì gạo cũng chứa lượng estrogen cao), sữa bò không chứa hormone. 

3. Đậu phụ

dau-phu

Vì được làm từ đậu nành nên lượng estrogen có trong đậu phụ ở mức rất cao. Thay vào đó, bạn có thể chọn những thực phẩm giàu protein nhưng ít calo như ức gà. Nếu bạn ăn chay thì hãy lựa chọn các thực phẩm chức năng chứa protein nhé!

4. Trái cây sấy

Ít ai biết được rằng trái cây sấy là một thực phẩm chứa nhiều estrogen. Vì vậy, các loại trái cây tươi chứa ít calo sẽ tốt cho những làn da đang bị nám hơn. Tuy nhiên, táo là một loại trái cây bạn nên tránh xa vì chúng chứa khá nhiều estrogen.

5. Đậu gà

dau-ga-bi-nam-da-khong-nen

Đậu gà hay còn được gọi là đậu garbanzo có lượng estrogen khá cao. Nếu bạn thường xuyên sử dụng loại đậu này cho món salad hay các món hầm thì hãy cân nhắc lựa chọn những loại đậu khác nhé!

6. Hạt lanh

bi-nam-da-khong-nen-an-hat-lanh

Hạt lanh là một thành phần có rất nhiều trong bánh mì đa hạt và các loại ngũ cốc. Do đó, các bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng các thành phần của những thực phẩm đa hạt trước khi sử dụng.

7. Hạt mè

hat-me

Thanh protein là một loại thực phẩm bổ sung quen thuộc với những bạn cần nạp nhiều năng lượng cho cơ thể. Thế nhưng hầu hết các thanh protein đều chứa hạt mè (có nhiều estrogen). Ngoài ra, hạt mè còn có trong hamburger hay các loại bánh ngọt khác.

8. Đậu

cac-loai-dau

Bên cạnh đậu nành, có rất nhiều loại đậu khác chứa estrogen như đậu đen và đậu đỏ. Vì vậy, các bạn nên cân nhắc hơn với những loại bột ngũ cốc hay các món chè mát lạnh nhé!

9. Đậu hà lan

dau-ha-lan

Đậu hà lan và cả đậu mắt đen không chỉ có lượng estrogen cao mà còn chứa nhiều tinh bột và calo. Do đó nếu bạn muốn món salad của mình có thêm tinh bột thì hãy thay thế đậu bằng bắp.

10. Ngũ cốc nguyên hạt

ngu-coc

Ngũ cốc nguyên hạt chứa rất nhiều thành phần có lượng estrogen cao. Nếu ngũ cốc là một món ăn ưa thích của bạn thì bạn có thể dùng ngũ cốc làm từ bắp.

11. Rau mầm cỏ linh lăng

bi-nam-da

Rau mầm cỏ linh lăng là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nhưng lại không hề phù hợp với những làn da đang bị nám da. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng rau mầm cỏ linh lăng chứa rất nhiều vi khuẩn

12. Yến mạch 

yen-mach

Yến mạch rất giàu chất xơ, và cả…estrogen.

13. Lúa mạch

bi-nam-da-khong-nen-an-lua-mach

Hàm lượng estrogen có trong lúa mạch khá cao. Do đó, tất cả các làn da đang bị nám đều không nên sử dụng các thực phẩm có thành phần là lúa mạch. 

14. Đồ uống có cồn

do-uong-co-con

Hầu hết các đồ uống có cồn đều làm từ lúa mạch vì vậy các bạn nên hạn chế các loại đồ uống này.

15. Nhân sâm

nhan-sam

Ai cũng biết rằng nhân sâm là một loại thực phẩm vô cùng quý giá vì chúng chứa rất nhiều dưỡng chất. Thế nhưng nhân sâm cũng chứa cả estrogen, do đó các bạn nên cân nhắc khi sử dụng các loại đồ uống hay thực phầm bổ sung có chứa thành phần này nhé!

Mặc dù thực phẩm estrogen có thể không phải là nguyên nhân gây ra nám, nhưng chúng có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố của bạn. Nếu bạn đang không mang thai, không dùng các loại thuốc có chứa estrogen và thường xuyên bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, thì chế độ ăn có thể là nguyên nhân kéo dài thời gian điều trị nám da của bạn. Nhưng may thay, giờ đây các bạn có thể tránh xa những thực phẩm này hoặc hạn chế sử dụng chúng để kiểm soát tình trạng của bạn.

Nguồn: https://www.melasmadiaries.com/foods-avoid-melasma

Đọc thêm:

Lượt thích 22 00 704704

Bình luận


X
Top