facebook

Mục lục bài viết

    Mỹ phẩm gia công tuy không còn quá xa lạ, nhất là với những bạn đang ấp ủ xây dựng một thương hiệu làm đẹp riêng nhưng để nghiên cứu và phát triển sản phẩm không phải là một điều dễ dàng. Thực tế, có rất nhiều những điều cần biết, không đơn giản chỉ cần có chuyên môn tốt và tài chính vững vàng mà còn phải quan tâm đến vấn đề phát sinh – những cái bẫy nên tránh trước khi kinh doanh mỹ phẩm.

    Lựa chọn đối tác thế nào, hợp đồng và thuế vụ ra sao cũng là vấn đề quan trọng và mang yếu tố quyết định. Tất cả kinh nghiệm sẽ được Happy Skin gói gọn trong bài viết dưới đây, cùng tìm hiểu nhé!

    Bẫy 1: Mỹ phẩm gia công và câu chuyện chọn sai sản phẩm để phát triển

    Tìm hiểu thị trường là một trong những bước cơ bản trong việc sản xuất mỹ phẩm gia công. Vì quan trọng nên chúng ta không nên lơ là hay vội vã quyết định. Bạn có thể tham khảo một số báo cáo thị trường như Euromonitor, Q&Me hay một số thông tin cập nhật thị trường từ Vietnam Insight Handbook của Kantar Worldpanel để định hướng một cách tổng quan về thị hiếu bên cạnh sự phát triển của mỹ phẩm.

    Một số tips khác để giúp việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm như làm khảo sát diện rộng. Nếu bạn là một KOL/Influencer có tiếng trong lĩnh vực mình đang theo đuổi, bạn có thể lắng nghe góp ý từ followers. Cách này Happy Skin cũng đang áp dụng và thấy có hiệu quả.

    Việc tham khảo và nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa ra sự lựa chọn cực kỳ quan trọng, cần ưu tiên nhất ở bước này chính là đẩy mạnh điểm khác biệt giúp bạn trở nên nổi bật giữa hàng vạn loại mỹ phẩm gia công khác trên thị trường. Vì thế, hãy cố gắng đầu tư cho mình các cơ hội kinh doanh: bằng sáng chế, công nghệ, nguồn nguyên liệu,… để thuận lợi hơn trong quá trình sản xuất và kinh doanh sau này.

    Bẫy 2: Không tìm hiểu kỹ đối tác sản xuất khi làm mỹ phẩm gia công

    Sau khi xác định được sản phẩm bạn muốn theo đuổi, hãy bắt tay kiểm tra hồ sơ năng lực của đối tác – đơn vị trực tiếp sản xuất mỹ phẩm cho thương hiệu của chúng ta. Ưu tiên chọn các công ty sản xuất có trên 10 năm kinh nghiệm. Số lượng nhân viên không quá thấp (tầm 100 người) để đảm bảo về mặt nhân sự và giảm nguy cơ bị đôn giá thành trong sản xuất. Cơ sở vật chất hiện đại vừa có văn phòng vừa có phòng lab, từng sản xuất cho những thương hiệu mỹ phẩm lớn uy tín trên thế giới cũng cũng là một điểm cộng lớn.

    Ngoài ra, bạn nên chọn những nơi có chứng nhận quốc tế như cGMP/GMP – Good Manufacturing Practice (ISO 22716) là một chứng nhận “chuẩn” trong ngành mỹ phẩm. Một lưu ý nữa là cần đi thăm quan văn phòng, cơ sở sản xuất để tận mắt đánh giá để kiểm định chất lượng song song với việc tiếp cận nhiều đối tác sản xuất, ít nhất là 3 đối tác khác nhau để so sánh về giá cả cũng như là chất lượng một cách chuẩn xác nhất.

    • Một số công ty OEM/ODM uy tín:

    Bẫy 3: Làm mỹ phẩm gia công nhưng thiếu kiến thức chuyên môn

    Đương nhiên là khi làm mỹ phẩm gia công, chúng ta vẫn luôn hy vọng đối tác sẽ có đủ năng lực chuyên môn. Thậm chí đối với những cơ sở sản xuất lớn còn xây dựng hẳn phòng lab, trong đó có sẵn các mẫu thành phần để chúng ta chọn. Thế nhưng, beauty blogger Emmi Hoàng nhà Happy Skin lại là một người cầu toàn và luôn muốn sản phẩm của mình đạt được hiệu quả cao, nên những mẫu thử trên thường không được Emmi Hoàng chọn lựa.

    Team Emmié by Happy Skin phải bổ sung hoặc nêu rõ lại thông tin và thành phần mong muốn để sản phẩm đạt chuẩn tốt nhất. Vì vậy, hãy nên trang bị thêm kiến thức hoặc một nhân sự có chuyên môn để bổ trợ cho bạn, đừng phụ thuộc quá nhiều vào đơn vị gia công.

    Bẫy 4: Mỹ phẩm gia công nhưng chỉ quan tâm đến sản phẩm OEM

    Nói rõ hơn về 2 khái niệm trên một chút, OEM (Original Equipment Manufacturing) và ODM  (Original Design Manufacturing). Nói ngắn gọn hơn thì OEM là sản phẩm được sản xuất dựa trên sản phẩm mẫu, rồi đưa ra thị trường; ODM thì sẽ bao gồm luôn cả việc phác thảo ý tưởng từ thiết kế đến sản xuất sản phẩm.

    Ưu điểm của OEM là tiết kiệm được thời gian sản xuất, nhưng nguy cơ sản phẩm sẽ trở nên nhạt nhòa trên thị trường làm đẹp là rất cao vì không có dấu ấn gì. Ngược lại, ODM giúp cho bạn sản xuất được loại mỹ phẩm gia công ưng ý, mang đậm “chất riêng” mà thương hiệu đang hướng đến/ xây dựng. Tuy nhiên, mỹ phẩm gia công theo hướng ODM sẽ mất thời gian, công sức và tiền bạc hơn rất nhiều.

    Vì thế, nếu có điều kiện hãy lựa chọn một cơ sở gia công có nhận sản xuất ODM song song với OEM để chúng ta có thêm nhiều sự lựa chọn nhé!

    Bẫy 5: Không nắm rõ quy định của nước sở tại

    Nước sở tại được chia thành 2 nhóm đối tượng: nước đặt gia công và thị trường tiêu thụ chính. Việc chúng ta cần làm đó là nắm rõ quy định của từng nước về thành phần + thông tin được ghi trên bao bì sản phẩm. Một minh chứng thực tế là bộ đôi mặt nạ dưa hấu được cho ra mắt vào năm 2019, được sản xuất ở Đài Loan và ở đây quy định các nhãn hàng không được ghi từ “acne” nên team Emmié by Happy Skin phải sửa lại thành “blemish”.

    Một quy định khác khá phổ biến về thành phần, đó chính là BHA trong sản phẩm không được cao hơn 1.5% khi ở Hàn Quốc còn Việt Nam vẫn được sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm có nồng độ 2%, thậm chí nồng độ BHA lên đến 9%, nhưng với nồng độ này bắt buộc phải xin giấy phép dược phẩm (vì không còn là mỹ phẩm nữa).

    Tóm lại, khi tham gia vào “cuộc chơi” sản xuất mỹ phẩm gia công ở nước ngoài rồi đem về Việt Nam phát triển thì hãy nên hiểu thật rõ quy định của các nước để tránh rắc rối về sau nhé!

    Bẫy 6: Sính ngoại – mỹ phẩm gia công sản xuất ở nước ngoài luôn luôn tốt

    Nhiều người khi mới làm mỹ phẩm gia công thường mắc sai lầm vì cho rằng sản xuất mỹ phẩm ở nước ngoài luôn đạt kết quả tốt nhất. Trên thực tế, mỗi nước đều có ưu và khuyết điểm khác nhau mà chúng ta cần phải nắm rõ. Chia sẻ từ kinh nghiệm làm việc thực tế của Emmié by Happy Skin cũng được beauty blogger Emmi Hoàng, ví dụ như các nước Đài Loan sẽ có ưu thế trong việc sản xuất mặt nạ (sheet mask) hơn các mặt hàng khác chẳng hạn.

    • Một số ưu và nhược điểm của từng nước cho các bạn tham khảo:

    Bẫy 7: Kiểm tra chất lượng của mỹ phẩm gia công không đủ tốt

    Việc kiểm tra chất lượng trước khi launching là một điều cần thiết và hết sức quan trọng, vì thế tuyệt đối không nên lơ là.

    Khi test sản phẩm cần phải có 2 vòng. Vòng 1 là test với team R&D ở phòng lab và nhân sự công ty của chúng ta sẽ trực tiếp dùng sản phẩm. Vòng 2 là test cảm nhận của khách hàng trên diện rộng từ 20 đến 50 người để có thể thu thập những phản ánh của người tiêu dùng một cách rõ ràng, chân thật hơn.

    Không nên bỏ qua vòng test số 2, vì thực tế khác sách vở rất nhiều khi lên công thức chưa chắc gì nó đã đúng hoàn toàn với lý thuyết. Do đó, cần phải có những đánh giá từ trải nghiệm thực tế của khách hàng để áng chừng sản phẩm của mình đã ổn hay cần phải điều chỉnh, bổ sung thêm khoản nào không.

    Bẫy 8: Không test độ ổn định hoặc test không đủ cho mỹ phẩm gia công

    Ngoài test chất lượng sản phẩm thì việc test độ ổn định của sản phẩm cũng rất quan trọng. Thời gian test sẽ tùy vào dạng thức và công thức của sản phẩm, nhưng phải được kiểm định ít nhất từ 3 tháng trở lên để tránh việc texture sản phẩm bị đổi màu, bất ổn định, tách lớp trước khi tung ra thị trường.

    Bẫy 9: Hợp đồng và những điều khoản khi làm mỹ phẩm gia công

    Bên cạnh chất lượng sản phẩm thì hợp đồng và những điều khoản sản xuất cũng cần được chú ý khi sản xuất mỹ phẩm gia công. Nếu bạn đang có ý định thành lập một brand skincare/makeup cho riêng mình thì hãy bắt đầu lên chi tiết hợp từng điều khoản trong hợp đồng ngay và luôn nhé!

    Ví dụ, nhãn hàng của bạn sẽ được độc quyền công thức 50%, 60%, 70% hay 80%, đơn vị gia công sản xuất giống quá % quy định sẽ phải đền hợp đồng. Hoặc nếu nhãn hàng đã bỏ tiền máy móc để công ty gia công nghiên cứu, sản xuất mỹ phẩm gia công thì sẽ được độc quyền sản phẩm đó trên phạm vi toàn cầu chứ không chỉ ở Việt Nam hay một số nước lân cận nữa. Bạn cũng cần quy định rõ về những lỗi gặp phải trong quá trình sản xuất. Từ đó, quy định luôn phía sản xuất sẽ phải chịu trách nhiệm với chúng ta như thế nào khi sản phẩm xảy ra quá nhiều lỗi không như ý.

    Ngoài ra, khi sản xuất kem chống nắng thì ngoài kiểm định về chất lượng và độ ổn định ra thì còn phải có những chứng thực về chỉ số chống nắng. Ngoài việc kiểm tra tại phòng LAB thì cần đưa cho bên thứ 3 để làm thêm các thí nghiệm in vitro hay in vivo cho chính xác. Bạn cũng cần phải thương lượng thật kỹ về khoản chi phí này với bên sản xuất để đưa ra ý kiến thống nhất nhé!

    Bẫy 10: Làm mỹ phẩm gia công nhưng không biết cách miễn/giảm thuế nhập khẩu

    Nếu bạn sản xuất mỹ phẩm ở một nước khác, rồi đem về Việt Nam kinh doanh và phát triển thì cũng cần lưu tâm đến những hiệp định khung về hợp tác kinh tế toàn diện giữa các nước Asean và giữa Asean với 1 số nước như Trung, Nhật, Hàn.

    Nếu hàng hoá có giấy chứng nhận xuất xứ C/O từ các nước có kí kết hiệp định hợp tác thì sẽ miễn/giảm thuế nhập khẩu, khách hàng cũng đỡ bị gánh chi phí thuế phát sinh trên sản phẩm hơn.

    Hy vọng bài viết này đã giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức trong việc xây dựng một brand mỹ phẩm gia công cho riêng mình. Hãy cố gắng đầu tư kiến thức, chuẩn bị tiền bạc cũng như trang bị sẵn đam mê đủ lớn để có thể đi đến cuối cùng với ngành mỹ phẩm. Thời gian đầu startup cũng đừng nên xây dựng nhà máy vì tốn rất nhiều chi phí xây dựng và bảo dưỡng; trong khi đó bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm những cơ sở gia công “xịn sò” đủ chuẩn để bắt tay làm việc.

    Chúc các bạn thành công. Hãy cùng chia sẻ cho Happy Skin một vài kinh nghiệm của chính bạn nhé!

    Lượt thích 00 comment0 view512

    Bình luận


    Công ty Happy Skin Vietnam

    Top